(kontumtv.vn) – Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc cho rằng, tranh chấp ở Biển Đông phải được giải quyết thông qua đối thoại, tuân thủ luật pháp quốc tế.

Sau khi Tòa trọng tài thành lập theo Phụ lục VII Công ước của LHQ về Luật biển 1982 ra phán quyết về vụ kiện trọng tài giữa Philippines và Trung Quốc liên quan tới tranh chấp ở Biển Đông, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon hôm qua 12/7 kêu gọi các bên có tranh chấp tại Biển Đông tuân thủ luật pháp quốc tế và tránh các hành động làm gia tăng căng thẳng.

lien hop quoc keu goi ton trong luat quoc te sau phan quyet tu pca hinh 0
Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon kêu gọi các bên có tranh chấp tại Biển Đông tuân thủ luật pháp quốc tế. (Ảnh: PTI)

Trả lời câu hỏi của các phóng viên trong cuộc họp báo hàng ngày tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở thành phố New York, Mỹ, người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc, ông Stephane Dujarric, cho biết ông Ban Ki-moon biết về phán quyết của Tòa Trọng tài quốc tế ở La Hay (với PCA là ban thư ký) và trên cương vị Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, ông đã liên tục kêu gọi tất cả các bên giải quyết tranh chấp tại Biển Đông một cách hòa bình.

Ông Dujarric nói: “Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc kêu gọi các bên liên quan giải quyết các tranh chấp một cách hòa bình và hòa giải thông qua đối thoại, tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Hiến chương Liên Hợp Quốc. Điều quan trọng là cần tránh các hành động khích động và làm thổi phồng căng thẳng giữa các bên”.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon cũng bày tỏ hy vọng rằng, việc tiếp tục tham vấn Bộ Quy tắc Ứng xử trên Biển Đông (COC) giữa ASEAN và Trung Quốc dựa trên những gì đã đạt được trong Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) sẽ gia tăng hiểu biết lẫn nhau giữa các bên có tranh chấp tại Biển Đông./.

Hồng Nhung/VOV-Trung tâm TinTheo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *