(kontumtv.vn) – Trong một tuyên bố, Cao ủy nhân quyền LHQ đã kêu gọi nhà chức trách Sudan bảo vệ người dân Tây Darfur, sau nhiều ngày đụng độ đẫm máu giữa các nhóm Arab và phi Arab khiến ít nhất 213 người thiệt mạng.

Lien hop quoc len an trinh trang bao luc o Sudan hinh anh 1
Người đứng đầu Cao ủy nhân quyền của Liên hợp quốc (OHCHR), bà Michelle Bachelet (Ảnh: AFP/TTXVN)

Cao ủy nhân quyền Liên hợp quốc Michelle Bachelet ngày 27/4 đã lên án vụ việc hàng trăm người thiệt mạng do tình trạng bạo lực kéo dài 3 ngày qua tại khu vực Tây Darfur của Sudan, đồng thời yêu cầu tiến hành những cuộc điều tra “công bằng và độc lập” đối với các vụ tấn công.

Trong một tuyên bố, bà Bachelet đã kêu gọi nhà chức trách Sudan bảo vệ người dân Tây Darfur, sau nhiều ngày đụng độ đẫm máu giữa các nhóm Arab và phi Arab khiến ít nhất 213 người thiệt mạng.

Cao ủy nhân quyền Liên hợp quốc nhấn mạnh: “Tôi cảm thấy kinh sợ,” ám chỉ tới rất nhiều người thiệt mạng và bị thương ở Krink – nơi có gần 500.000 cư dân và phần lớn là những người thuộc bộ lạc Masalit.

Tuyên bố của bà Bachelet có đoạn: “Tôi lo ngại rằng khu vực này sẽ tiếp tục chứng kiến những vụ bạo lực giữa các cộng đồng xảy ra một cách liên tiếp và nghiêm trọng. Mặc dù hoan nghênh những biện pháp ban đầu được các cơ quan chức năng triển khai để hạ nhiệt căng thẳng, tôi vẫn đề nghị nhà chức trách giải quyết những nguyên nhân gốc rễ gây ra tình trạng bạo lực ở khu vực này và thực hiện trách nhiệm của họ trong công tác bảo vệ người dân… Tôi kêu gọi các cơ quan chức năng của Sudan tiến hành những cuộc điều tra ngay lập tức, toàn diện, công bằng và độc lập đối với các vụ tấn công và đưa tất cả những đối tượng phải chịu trách nhiệm ra xét xử theo luật nhân đạo quốc tế.”

Tuyên bố của bà Bachelet được đưa ra trong bối cảnh Hội đồng bảo an Liên hợp quốc chuẩn bị tổ chức cuộc họp không chính thức, theo hình thức kín, để bàn thảo về cuộc khủng hoảng hiện nay ở Sudan.

Theo Cơ quan điều phối chung về người tị nạn và di cư của Liên hợp quốc tại Darfur, bạo lực bắt đầu bùng phát hôm 22/4 và leo thang khi những đối tượng có vũ trang tấn công các ngôi làng của những người Masalit phi Arab để trả đũa vụ sát hại 2 thành viên bộ lạc.

Hơn 1.000 thành viên vũ trang của cộng đồng Arab Rzeigat đã tấn công thị trấn Krink. Ít nhất 8 người thuộc cộng đồng Masalit và 7 người Arab đã thiệt mạng chỉ trong ngày 22/4.

Theo báo cáo của Liên hợp quốc, hàng chục người đã thiệt mạng và hàng trăm ngôi nhà bị thiêu rụi trong một số vụ bạo lực ở Darfur trong những tháng gần đây.

Một hiệp hội các bác sỹ cho biết các cuộc đụng độ giữa những người chăn nuôi Arab và nông dân châu Phi liên quan đến vấn đề tranh chấp lãnh thổ hoặc tiếp cận nguồn nước đã gây ra cái chết của gần 250 người kể từ tháng 10-12/2021 ở Darfur.

Liên hợp quốc cảnh báo vào cuối năm nay, 20 trong số 45 triệu người ở Sudan có nguy cơ phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực.

Đáng chú ý, những nạn nhân bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất ở Sudan, một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới, là hơn 3,3 triệu người phải rời bỏ nhà cửa, hầu hết đều sinh sống tại Darfur./.

Trung Kiên – Tiến Thành (TTXVN/Vietnam+)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *