(kontumtv.vn) – Quyết định của các bộ trưởng tại COP21 sẽ “tác động đến tất cả các thế hệ”, đưa thế giới đi đúng hướng vì sự thịnh vượng lâu dài.

Bước vào giai đoạn đàm phán về chính trị trong khuôn khổ Hội nghị về biến đối khí hậu đang diễn ra ở Paris (COP21), Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Banki-mun hôm qua hối thúc bên tham gia đàm phán thể hiện thiện chí và làm việc trên tinh thần xây dựng để đạt được một thỏa thuận khí hậu mới có tính ràng buộc về pháp lý.

lien hop quoc trong cho vao no luc cua cac bo truong tai cop21 hinh 0
Bộ trưởng Cao Đức Phát tại COP21.

Tổng Thư ký Banki-Mun cảnh báo, kim đồng hồ đang hướng đến thời khắc xảy ra một thảm họa khí hậu và thế giới đang trông chờ vào những nỗ lực cũng như quyết tâm của các bộ trưởng trong việc đạt được một thỏa thuận khí hậu toàn cầu. Ông cho rằng những quyết định của các bộ trưởng tại COP21 sẽ “tác động đến tất cả các thế hệ”, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải đạt được một thỏa thuận “mang tính đột phá” tại Paris để có thể đưa thế giới đi đúng hướng vì một nền hòa bình, ổn định và sự thịnh vượng lâu dài.

“Tôi kêu gọi sự thỏa hiệp và sự tham gia của các bên trên tinh thần xây dựng để đạt được sự đồng thuận. Lợi ích của mỗi quốc gia sẽ được phục vụ tốt nhất bằng cách làm việc vì lợi ích chung.Biến đổi khí hậu không cần hộ chiếu và nó không cần phải tôn trọng biên giới của quốc gia nào cả. Nó là vấn đề chung, là lợi ích của tất cả các nước. Chúng ta chỉ có một Trái đất, chúng ta chỉ có một Hành tinh. Chúng ta không thể có kế hoạch B bởi vì chúng ta không có hành tinh B nào cả. Đó là lời thúc giục cuối cùng của tôi tại Hội nghị này”.

Dự kiến, trong 5 ngày đàm phán nước rút, các Bộ trưởng Ngoại giao và Môi trường của các nước sẽ phải giải quyết những bất đồng và tìm ra các giải pháp cho các vấn đề gai góc nhất như mức đóng góp tài chính hay việc chuyển sang sử dụng nguồn năng lượng sạch trong bối cảnh các nước vẫn phải duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế như hiện nay…./.

Mai Liên/VOV-Trung tâm TinTheo Reuters, TTX

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *