(kontumtv.vn) – Đại tá Turki al-Maliki nói rằng lực lượng dân quân Houthi bị thiệt hại nặng nề khi có tới 11.326 người thiệt mạng.

Tối qua, 20/12, người phát ngôn viên của Liên minh Ả-rập ở Yemen cho biết khoảng 11.000 thành viên lực lượng dân quân Houthi bị thiệt mạng trong thời gian qua và lực lượng chính phủ Yemen đã kiểm soát hơn 85% lãnh thổ.

Đại tá Turki al-Maliki nói rằng lực lượng dân quân Houthi bị thiệt hại nặng nề khi có tới 11.326 người thiệt mạng trong ba tháng qua, cùng lượng lớn vũ khí. Lực lượng này cũng đã bị Lực lượng liên minh Ả-rập tham chiến hợp pháp ở Yemen đánh lui khỏi nhiều khu vực.

lien minh a rap hon 11.000 thanh vien houthi thiet mang hinh 1
Lực lượng phiến quân Houthi. (Ảnh: Reuters)

Liên quan đến vụ lực lượng Houthi bắn tên lửa đạn nhằm vào Riyadh Arab Saudi, ông al-Maliki nhấn mạnh đây là bằng chứng rõ ràng về mức độ nghiêm trọng về sự can thiệp của Iran và chỉ ra rằng các tên lửa này do Iran sản xuất. Điều này cho thấy tình trạng buôn lậu vũ khí qua các bến cảng ở Yemen. Người phát ngôn viên của Liên minh Ả-rập cho rằng, lực lượng Houthi đang tạo thành một mối đe dọa đối với Arab Saudi và gây nguy hiểm ở khu vực cũng như trên thế giới.

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, Quốc vương Arab Saudi  Salman bin Abdulaziz đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ sự lên án vụ bắn tên lửa đạn đạo của lực lượng Houthi nhắm đến một khu vực đông dân ở thành phố Riyadh và gọi đây là cuộc tấn công trắng trợn vào chủ quyền của nước này. Tổng thống Donald Trump khẳng định, Mỹ đứng bên cạnh Arab Saudi khi đối mặt với những mối đe dọa đối về an ninh quốc gia. Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận các biện pháp thực hiện các nghị quyết của Hội đồng Bảo an liên quan tới vụ bắn tên lửa của Houthi, đồng thời cam kết hỗ trợ các hoạt động cứu trợ nhân đạo giúp người dân Yemen.

Trong khi đó, Cố vấn hàng đầu của lãnh tụ tinh thần tối cao Iran – Đại giáo chủ Ali Khamenei, ông Ali Akbar Velayati nói rằng Ả Rập Xê-út đang phải trả một giá đắt về chính sách của mình ở Yemen. Liên quan tới những cáo buộc Iran cung cấp tên lửa và các loại vũ khí cho Houthi, ông Ali Akbar Velayati nói rằng nước ông không lo lắng về việc cung cấp vũi khí cho Iraq, Syria hoặc Lebanon bởi mục đích là chống lại Tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và khủng bố.

Iran đang hỗ trợ nhân đạo cho người dân Yemen cũng như ủng hộ chính trị ở nước này nhưng không cung cấp tên lửa để các lực lượng ở Yemen thực hiện việc tấn công Riyad. Ông Velayati nói rằng Arab Saudi sẽ phải trả giá đắt và thất bại như Mỹ đã từng thất bại ở Việt Nam./.

Ngọc Thạch/VOV-Cairo

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *