(kontumtv.vn) – Chủ tịch Nghị viện châu Âu Antonio Tajani cho rằng, không một quốc gia nào trong Liên minh châu Âu công nhận Catalonia là một nước độc lập.

Trả lời phỏng vấn tờ Giornale (Italy), ông Tajani khẳng định, cuộc trưng cầu dân ý về độc lập của vùng Catalonia là vi phạm hiến pháp Tây Ban Nha, phá vỡ cấu trúc của Liên minh châu Âu, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải khôi phục tình trạng pháp luật nơi đây.

lien minh chau au khong cong nhan nen doc lap cua catalonia hinh 1
Ông Tajani. Ảnh: Politico Europe.

Chủ tịch Nghị viện châu Âu cho rằng chính phủ Tây Ban Nha đã làm đúng khi kêu gọi tiến hành cuộc bầu cử mới ở Catalonia sau khi vùng này đơn phương tuyên bố độc lập khỏi Tây Ban Nha. Ông khẳng định lập trường của Liên minh châu Âu (EU) là không công nhận Catalonia độc lập, đồng thời bày tỏ hy vọng rằng đối thoại có thể giúp giải quyết tình hình khó khăn hiện nay.

Cùng ngày, Pháp, Đức cũng lên tiếng không công nhận nền độc lập của Catalonia.

Người phát ngôn của chính phủ Đức Stephen Seibert cho rằng chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Tây Ban Nha là bất khả xâm phạm. Việc tuyên bố độc lập của Catalonia vi phạm các nguyên tắc đã được nhất trí này.

Theo ông Seibert, Đức ủng hộ động thái của Thủ tướng Tây Ban Nha để đảm bảo và khôi phục lại trật tự hiến pháp tại khu vực này. Song ông hy vọng các bên sẽ sử dụng tất cả các cơ hội hiện có để đối thoại và giảm leo thang căng thẳng.

Trong khi đó, Tổng thống Pháp Manuel Macron cũng lên tiếng khẳng định sự ủng hộ với chính phủ Tây Ban Nha, cam kết không công nhận lời tuyên bố độc lập của xứ Catalonia./.

Hồng Anh/VOV-Trung tâm Tin
Theo Tân Hoa xã, Sputnik

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *