(kontumtv.vn) – Mỹ và đồng minh đã tiến hành khoảng 1.000 cuộc không kích tại Iraq và Syria, trong khi quân đội Iraq đã tái chiếm nhiều khu vực.

Liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu đang làm suy yếu khả năng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng tại Iraq và Syria. Đây là tuyên bố do Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đưa ra hôm 3/12.

Chú thích ảnh

Phát biểu tại cuộc họp đầu tiên của các Bộ trưởng trong liên minh gồm hơn 60 quốc gia chống IS, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết, liên minh đã tiến hành khoảng 1.000 cuộc không kích tại Iraq và Syria. Lực lượng của IS tại Iraq đã suy yếu và các lực lượng chính phủ Iraq đã tái chiếm lại nhiều khu vực, mở rộng quyền kiểm soát an ninh xung quanh một số nhà máy lọc dầu. Trong khi đó, tại Syria, sở chỉ huy của IS đã bị phá hủy, cơ sở hạ tầng dầu mỏ bị hư hỏng và lực lượng này cũng không thể chiếm giữ thị trấn Kobani, nằm ở biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Kerry nhấn mạnh, mặc dù cuộc chiến chống IS sẽ còn phải kéo dài trong nhiều năm tới, song cho đến nay, các nỗ lực của liên minh quốc tế cho đến nay đã có hiệu quả, gây ra nhiều thiệt hại lớn cho các hoạt động của IS.

Ông Kerry nói: “Sau cuộc họp này, chúng ta sẽ ra tuyên bố, trong đó nêu rõ thông điệp rằng, chúng ta sẽ đoàn kết và tiến lên phía trước trên tất cả các mặt trận và chúng ta sẽ tham gia vào chiến dịch này cho đến khi giành được chiến thắng. Các quốc gia có sự khác nhau về địa lý, lịch sử, văn hóa song tất cả chúng ta đều nhận thức được một mối đe dọa chung. IS là một mối nguy hiểm, một mối đe dọa tới lợi ích và các giá trị của chúng ta.”

Tại cuộc họp này, Ngoại trưởng Mỹ, Thủ tướng Iraq cùng ngoại trưởng các nước châu Âu, Arab và một số quốc gia khác sẽ thảo luận chiến lược quân sự chống IS một cách hiệu quả; ngăn chặn IS tuyển mộ chiến binh nước ngoài và loại bỏ “thương hiệu IS” hiện đang được nhiều người biết đến. Ngoài ra, các ngoại trưởng cũng tìm kiếm cách thức chặn nguồn thu mà IS có được từ hoạt động bán dầu mỏ, tống tiền, cướp bóc, buôn người và bán các tác phẩm cổ ở Syria; đồng thời thảo luận về hoạt động viện trợ nhân đạo cho những người Iraq và Syria bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến chống IS./.

Lệ Chi/VOV-Trung tâm TinTheo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *