(kontumtv.vn) – Syria đã cảnh báo các cuộc không kích chống phiến quân của Mỹ tại lãnh thổ Syria cũng phải phối hợp với chính phủ nước này.

Mô tả về tội ác mà phiến quân Nhà nước Hồi giáo gây ra tại Iraq, người đứng đầu Cao ủy nhân quyền Liên Hợp Quốc Navi Pillay hôm qua nói rằng, hành vi thanh trừng sắc tộc của nhóm phiến quân là tội ác chống lại loài người.

Các tay súng Nhà nước Hồi giáo không những tàn sát, bắt cóc, tra tấn, cưỡng hiếp và buôn bán người, mà còn phá hoại các địa điểm văn hóa và tôn giáo ở Iraq.

Cảnh hành quyết người dân thường của phiến quân IS (Ảnh Gateway Pundit)

Người phát ngôn Văn phòng nhân quyền Liên Hợp Quốc Ravina Shamdasani dẫn lời bà Pillay kêu gọi quốc tế hợp tác trong cuộc chiến ngăn chặn tội ác của nhóm phiến quân: “Cao ủy Liên Hợp Quốc kêu gọi cộng đồng quốc tế bảo đảm rằng thủ phạm gây ra những tội ác man rợ đó không thể không bị trừng phạt. Bất kỳ cá nhân nào phạm tội cũng phải chịu trách nhiệm về hành động của họ”.

Liên Hợp Quốc kêu gọi 47 quốc gia thành viên Hội đồng Nhân quyền mở cuộc họp khẩn để bàn về cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Iraq. Ủy ban Chống phân biệt chủng tộc Liên Hợp Quốc cũng đề nghị Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình tới Iraq.

Trong một động thái cho thấy Mỹ có khả năng mở rộng cuộc chiến chống nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo sang lãnh thổ Syria, Đại tướng Martin Dempsey, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ hôm qua cảnh báo nhóm phiến quân có thể sẽ mở các cuộc tấn công khủng bố nhắm vào Mỹ và châu Âu.

Vì vậy, ông Dempsey cho rằng “Mỹ phải tấn công nhóm Nhà nước Hồi giáo ở cả Iraq và Syria”. Bộ Quốc phòng Mỹ cũng cho biết đang xem xét khả năng không kích nhóm phiến quân ở Syria.

Hãng thông tấn AFP cùng ngày dẫn lời một quan chức cấp cao Mỹ cho biết nước này có khả năng điều máy bay không người lái tới Syria để thu thập thông tin về những hoạt động của các tay súng Nhà nước Hồi giáo ở cả Syria và Iraq.

Việc Mỹ mở rộng cuộc chiến chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo sang lãnh thổ Syria có thể khiến cho tình hình phức tạp khi mà Mỹ lâu nay vẫn là bên ủng hộ mạnh mẽ phe nổi dậy ở Syria trong cuộc chiến chống lại Tổng thống Al-Assad.

Hồi năm ngoái, theo sáng kiến của Nga, Mỹ đã phải rút lại kế hoạch tấn công Syria với lý do lực lượng của ông Al-Assad sử dụng vũ khí hóa học chống lại dân thường.

Giờ đây, Mỹ lại có kế hoạch tấn công Syria nhưng dưới danh nghĩa của cuộc chiến chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo.

Trước mối đe dọa của phiến quân và kế hoạch lần này của Mỹ, Ngoại trưởng Syria Walid al-Moualem hôm qua đã đề nghị giúp đỡ Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố, song cảnh báo bất kỳ cuộc tấn công nào đều phải phối hợp với chính phủ Syria, nếu không sẽ bị coi là “gây hấn”.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Damascus, ông al-Moualem nhấn mạnh Syria là một đối tác quan trọng trong cuộc chiến chống khủng bố: “Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với các nước và cộng đồng quốc tế trong cuộc chiến chống khủng bố trên cơ sở các nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc. Chúng tôi hoan nghênh tất cả các nước. Những ngày sắp tới là thời điểm quan trọng của cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố và thực thi nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc”.

Ngoại trưởng Syria cho biết, “xét về địa lý và địa bàn tác chiến, Syria là trung tâm của liên minh quốc tế chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo”.

Cho đến nay, Mỹ vẫn chỉ tiến hành những hoạt động quân sự khá hạn chế, chủ yếu là nhằm bảo vệ các nhà ngoại giao và thường dân Mỹ đang bị phiến quân Nhà nước Hồi giáo đe dọa trực tiếp.

Theo người phát ngôn Nhà trắng Josh Earnest, Tổng thống Barack Obama sẽ tham khảo ý kiến ​​của Quốc hội về bất cứ quyết định nào về Syria, nhưng sẽ không nhất thiết phải được sự đồng ý của Quốc hội./.

Ngọc Khương/VOV-Trung tâm Tin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *