(kontumtv.vn) – Con tàu chở lô hóa chất này được các tàu của hải quân Đan Mạch và Na Uy hộ tống.

Tân Hoa xã đưa tin, ngày 7/1, phái bộ chung giám sát việc loại bỏ kho vũ khí hóa học dự trữ của Syria cho biết, lô hàng chất hóa học đầu tiên đã được vận chuyển ra khỏi Syria theo thỏa thuận tiêu hủy kho vũ khí hóa học của nước này.

Một binh sĩ trên tàu hải quân Na Uy làm nhiệm vụ hộ tống vận chuyển vũ khí hóa học ra khỏi Syria (Ảnh: Reuters)

 

Điều phối viên đặc biệt của Phái đoàn chung của Liên Hợp Quốc và Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) Sigrid Kaag cho hay: “Những bước tiến triển trong việc loại bỏ vũ khí hóa học của Syria đã được thực hiện”.

Bà Kaag nói thêm: “Lô hàng hóa chất đầu tiên đã được chuyển từ 2 cơ sở đến cảng Lattakia để xác minh và sau đó đã được đưa lên 1 tàu chở hàng của Đan Mạch vào hôm nay”.

Cũng theo bà Kaag, con tàu được các tàu của hải quân Đan Mạch và Na Uy hộ tống. Đây là bước khởi đầu quan trọng cho quá trình vận chuyển vũ khí hóa học ra khỏi lãnh thổ Syria để tiêu hủy.

Tân Hoa xã cũng dẫn nguồn tin của phái bộ chung xác nhận, con tàu chở lô hàng hóa chất đầu tiên đã rời cảng Lattakia đến vùng biển quốc tế. Tuy nhiên, nó sẽ neo đậu ngoài khơi đợi để bổ sung thêm các lô hóa chất tiếp theo trước khi chính thức khởi hành.

Trong khi đó, AFP dẫn lời ông Mehmet Uzumcu, người đứng đầu Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) cho rằng: “Đây là một bước quan trọng trong nhiệm vụ vận chuyển vũ khí hóa học ra khỏi Syria để tiêu hủy”.

Tuyên bố của phái bộ chung cũng khuyến khích Syria tiếp tục nỗ lực để hoàn thành việc loại bỏ kho vũ khí hóa học “một cách kịp thời và an toàn càng sớm càng tốt”. Đồng thời cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ Syria thực hiện nghĩa vụ của mình theo Nghị quyết 2118 của Hội đồng Bảo an và các quyết định của Hội đồng điều hành OPCW.

Nghị quyết 2118 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc được thông qua ngày 27/9 đã quyết định loại bỏ hoàn toàn kho vũ khí hóa học dự trữ của Syria. Theo nghị quyết này, OPCW có nhiệm vụ giám sát thực hiện công việc. Thời hạn để hoàn thành loại bỏ kho vũ khí này là vào ngày 30/6/2014./.

Theo : Hùng Cường/VOV online

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *