(kontumtv.vn) – Cho đến thời điểm này, nghĩa là hơn 2 ngày sau thảm họa lở đất, các quan chức Afghanistan cho biết họ đã từ bỏ hy vọng tìm thấy bất cứ một người nào còn sống sót dưới lớp bùn đất cao đến 100 m.

Ít nhất 2.100 người được khẳng định là đã thiệt mạng trong vụ lở đất kinh hoàng xảy ra hôm 2/5 tại một ngôi làng thuộc tỉnh Badakshan, Đông Bắc Afghanistan.

Vụ lở đất xảy ra vào khoảng 11 giờ ngày 2/5 giờ địa phương, tức 6h giờ GMT, khi cả một ngọn đồi bất ngờ sập xuống ngôi làng Aab Bareek ở Badakshan, sau những cơn mưa như trút đổ xuống khu vực này.

Cho tới sáng 3/5, nhiều người dân làng và lực lượng cảnh sát vẫn nỗ lực đào bới với hy vọng tìm thấy những người còn sống sót dưới lớp bùn đất dày đến 100m. Song giờ thì mọi hy vọng đã không còn.

 Số người tử vong phần lớn bị vùi lấp dưới lớp đất bùn dày tới 100m sau vụ lở đất. (Ảnh: Reuters)

Những người thiệt mạng chủ yếu là những người bị mắc kẹt trong hai nhà thờ Hồi giáo khi đang tham gia lễ cầu nguyện ngày thứ Sáu.

Một người dân làng Aab Bareek bùi ngùi nói: “Mọi người đều bị mắc kẹt ở đây, tất cả đều ở đây”.

Theo Văn phòng Điều phối Nhân đạo của LHQ, hiện giờ mọi công tác cứu hộ đang tập trung vào hơn 4.000 người bị mất nhà cửa, sau khi hàng trăm ngôi nhà bị sập và hàng trăm ngôi nhà bị hư hại nặng trong vụ lở đất.

Những thứ thiết yếu mà họ cần lúc này là nước, sự hỗ trợ về y tế, tư vấn tâm lý, lương thực và chỗ trú ẩn tạm thời.

Đích thân Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đã ra lệnh cho các quan chức Afghanistan tiến hành các hoạt động cứu trợ khẩn cấp tại khu vực xảy ra thảm họa.

Hiện, công tác cứu hộ đang gặp rất nhiều khó khăn, do địa hình đồi núi hẻo lánh, điều kiện cơ sở hạ tầng kém tại khu vực thảm họa sau hơn 1 tuần mưa lớn kéo dài.

Các quan chức Afghanistan còn lo ngại, sườn đồi không ổn định có thể khiến lở đất xảy ra một lần nữa, đe đọa mạng sống của hàng ngàn người dân và hàng trăm nhân viên cứu hộ đang có mặt ở đây.

Tỉnh Badakshan nằm giáp biên giới với Trung Quốc và là một trong những khu vực hẻo lánh nhất tại Afghanistan.

Lan Anh/VTV Online

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *