(kontumtyv.vn) – Lo ngại những hành động của TQ, Nhật Bản tuyên bố có thể tham gia cùng Mỹ tuần tra ở Biển Đông.

 

Nhật Bản, TQ, Philippines, Biển Đông, chủ quyền
Nhật điều máy bay tuần tra P-3 diễn tập cùng Philippines. Ảnh: Reuters
Trong một cuộc phỏng vấn mới đây, chỉ huy quân sự hàng đầu của Nhật nói rằng, lực lượng Nhật có thể tham gia cùng Mỹ tuần tra ở Biển Đông, nơi TQ đang ngày càng gây hấn nhằm độc chiếm vùng biển của những hải lộ quốc tế quan trọng này.

Nhấn mạnh vùng biển này “cực kỳ quan trọng với an ninh của Nhật”, Đô đốc Katsutoshi Kawano cũng cho hay “vì ở đây thiếu sự minh bạch, chúng tôi rất lo ngại đến những hành động của TQ”.

Tuyên bố của Đô đốc Kawano đưa ra giữa lúc quân đội Nhật đang diễn tập với hải quân Philippines ở Biển Đông. Để diễn tập thực tế sứ mệnh tìm kiếm cứu hộ ở vùng biển nay, các máy bay tuần tra P-3 của Nhật cùng lực lượng hai nước đã tiến hành tập trận ngoài khơi đảo Palawan, cách không xa vùng tranh chấp.Trong một động thái khác, Nhật cũng gia tăng ký kết các thỏa thuận bán vũ khí trong khu vực Đông Nam Á bên cạnh việc Mỹ gần đây tuyên bố chi 425 triệu USD để hỗ trợ khu vực này hiện đại hóa quân sự trong vòng 5 năm tới.

Liên minh xích lại

TQ những tháng gần đây đã cải tạo với quy mô rất lớn các bãi ngầm mà họ chiếm giữ trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Bắc Kinh tuyên bố, các đảo nhân tạo phần lớn phục vụ cho việc theo dõi thời tiết và các mục đích hòa bình khác, nhưng họ lại đưa pháo ra ít nhất một đảo và xây đường băng đủ để cho máy bay quân sự TQ hoạt động.TQ thường cáo buộc Mỹ là kẻ xâm lược và nhắc nhở mọi người về quá khứ đế quốc của Nhật, nhưng giờ đây chính Bắc Kinh lại đang bắt nạt, áp chế các láng giềng, khiến họ xích lại gần hơn trong nỗ lực hợp tác với Washington và Tokyo.

Trong tháng này, Malaysia cho biết sẽ chính thức phản đối việc TQ xâm nhập vào vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của họ trong đó có việc tàu phòng vệ bờ biển Mỹ neo đậu ở bãi cạn Luconia của Malaysia – ngay gần các giếng khí mà Petronas đang vận hành. Đây là động thái mới bởi trước đó, Kuala Lumpur từng giữ yên lặng khi TQ tiến hành tuần tra gần bãi James cũng nằm trong vùng đặc quyền kinh tế Malaysia.

Tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia cảnh báo căng thẳng Biển Đông có thể “leo thang thành một trong những cuộc xung đột đẫm máu nhất trong thời đại chúng ta”.

Còn Indonesia cũng bắt đầu lên tiếng về việc TQ xâm nhập xung quanh quần đảo Natuna…

Nước này cùng Philippines tiến hành tập trận và lần đầu tiên có sự tham dự của tàu tuần duyên Mỹ USS Forth Worth. Năm ngoái, Mỹ và Philippines đã ký thỏa thuận quốc phòng mới, có thể cho phép lực lượng Mỹ triển khai luân phiên đến các căn cứ ở Palawan.

Thái An (theo WSJ)/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *