(kontumtv.vn) – Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích đạo luật trừng phạt Nga “thiếu sót nghiêm trọng” và có “những điều khoản rõ ràng vi hiến”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ký thành luật, áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với Nga, Iran và Triều Tiên, trong đó bản thân ông sẽ bị hạn chế quyền nới lỏng các lệnh trừng phạt này.

luat trung phat nga thieu sot nghiem trong nhung ong trump van ky hinh 1
Tổng thống Donald Trump vẫn ký luật trừng phạt Nga dù không hài lòng với văn bản này. (Ảnh minh họa: Reuters)

Trong một tuyên bố ngày 2/8, Tổng thống Donald Trump cho biết ông đã ký “Đạo luật ngăn chặn những đối thủ của Mỹ bằng biện pháp trừng phạt” (CAATSA) dù cho rằng văn bản này “thiếu sót nghiêm trọng” và có “những điều khoản rõ ràng vi hiến” khi lấn át quyền lực của nhánh hành pháp trong việc đàm phán chính sách đối ngoại.

“Quốc hội thậm chí không thể đàm phán đạo luật chăm sóc sức khỏe sau 7 năm nói về nó”, ông Donald Trump nêu rõ. “Với việc hạn chế sự linh hoạt của cơ quan hành pháp, đạo luật này khiến nước Mỹ càng khó khăn hơn trong việc đạt được những thỏa thuận tốt cho người dân Mỹ, và sẽ đẩy Trung Quốc, Nga, Triều Tiên đến gần nhau hơn”.

Bất chấp những quan ngại đó, ông Trump vẫn ký thành luật đạo luật trừng phạt Nga “vì lợi đoàn kết dân tộc”, theo thông cáo của Nhà Trắng.

Ông Donald Trump nhắc lại một thông cáo của Bộ ngoại giao Mỹ tuần trước rằng đạo luật này “đại diện cho ý nguyện của người dân Mỹ muốn thấy Nga có những bước tiến cải thiện quan hệ với Mỹ”./.

 

Diệu Hương/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *