Chú thích ảnh
Binh sĩ Mỹ lên máy bay rời khu vực Lashkar Gah thuộc tỉnh Helmand để tới Kandahar, Afghanistan, ngày 27/10/2014. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Tin trên nêu rõ: “Doanh trại Antonik ở tỉnh Helmand đã chính thức được bàn giao cho Quân đoàn Maiwand 215 của quân đội Afghanistan vào Chủ nhật (ngày 2/5)”. Không thay đổi tên gọi, doanh trại này sẽ được sử dụng làm căn cứ cho Các Lực lượng tác chiến đặc biệt của Afghanistan. Tỉnh Helmand được biết đến là thành trì nổi tiếng của lực lượng Taliban.

Ngày 1/5, Mỹ đã bắt đầu  rút những binh sĩ cuối cùng khỏi Afghanistan, khép lại cuộc chiến kéo dài hơn 20 năm và cũng là cuộc can dự ở nước ngoài dài hơi nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden hồi giữa tháng 4 vừa qua đã xác nhận kế hoạch rút 2.500 binh sĩ Mỹ cuối cùng khỏi Afghanistan. Theo Ngoại trưởng Antony Blinken, Mỹ đã đạt được mục tiêu đề ra cách đây 20 năm và đã đến lúc kết thúc cuộc chiến dài nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Mỹ bắt đầu đưa quân vào Afghanistan sau cuộc khủng bố kinh hoàng năm 2001 nhằm vào Tòa tháp đôi ở thành phố New York và Lầu Năm Góc. Vào thời điểm cao trào năm 2011, số quân Mỹ ở Afghanistan từng lên tới 100.000 binh lính. Cuộc chiến đã giúp Mỹ lật đổ chính quyền Taliban, song cũng khiến hơn 2.000 người Mỹ và hàng chục nghìn người Afghanistan thiệt mạng.

Thanh Bình (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *