(kontumtv.vn) – Mỹ đang có kế hoạch viện trợ máy bay do thám không người lái và xe bọc thép Humvees cho Ukraine để đối phó với lực lượng đối lập.

Theo báo Anh The Guardian, Nhà Trắng lo ngại rằng lực lượng ly khai được Nga hậu thuẫn đang vi phạm thỏa thuận ngừng bắn ở miền đông Ukraine và “qua mặt” các giám sát viên quốc tế.

Gói thiết bị trị giá 75 triệu USD và hàng trăm xe Humvee

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nói với Tổng thống Ukraine Poroshenko hôm thứ Tư (11/3) rằng Mỹ sẽ tăng cường viện trợ cho Ukraine, bao gồm các máy bay do thám không người lái và xe bọc thép đa năng Humvees.

Mỹ tăng cường viện trợ thiết bị an ninh cho Ukraine (Ảnh Reuters)

Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố rằng Phó Tổng thống Biden đã điện đàm với Tổng thống Ukraine Poroshenko, theo đó bày tỏ quan ngại rằng lực lượng ly khai được Nga hậu thuẫn đang vi phạm thỏa thuận ngừng bắn ở miền đông Ukraine và “qua mặt” các giám sát viên quốc tế.

Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết, trong số các trang thiết bị viện trợ có một số lượng máy bay do thám không người lái cỡ nhỏ Raven, có thể điều khiển bằng tay. Mỹ cũng sẽ gửi 30 xe Humvee bọc thép và 200 chiếc Humvee thường khác, cùng với radio, thiết bị chống radar và các thiết bị khác. Tất cả các thiết bị viện trợ này là vũ khí phi sát thương, và những chiếc máy bay không được trang bị vũ khí.

Các máy bay không người lái và các thiết bị khác, không kể xe Humvee, trị giá khoảng 75 triệu USD. Hiện chưa rõ Mỹ sẽ gửi bao nhiêu máy bay không người lái, cũng như không rõ giá của xe Humvee là bao nhiêu.

Trước đó, các nhà lập pháp Mỹ của cả hai đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đã nhiều lần kêu gọi Tổng thống Obama cung cấp cho Ukraine vũ khí sát thương nhằm chống lại lực lượng đối lập được Nga hậu thuẫn.

Bà Victoria Nuland, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề châu Âu và Á-Âu, hôm thứ Ba (10/3) đã phát biểu trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện rằng chính quyền Obama vẫn đang thảo luận về việc viện trợ vũ khí sát thương, và đang xem xét mức độ thực hiện Thỏa thuận Minsk 2 với lệnh ngừng bắn từ 15/2.

Reuters trích dẫn thông cáo của Nhà Trắng vào đầu tuần cho biết: “Tăng cường vũ khí sát thương và viện trợ quân sự cho khu vực này sẽ chỉ khiến bạo lực đổ máu tăng lên”.

Bà Nuland nói rằng trong vài ngày qua, đã có một số thiết bị quân sự Nga bao gồm xe tăng, xe bọc thép, pháo hạng nặng và thiết bị tên lửa đã được chuyển qua biên giới đến tay lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin luôn bác bỏ cáo buộc của Mỹ và phương Tây rằng Nga hậu thuẫn vũ trang cho lực lượng đối lập ở miền đông Ukraine. Cuộc khủng hoảng ở miền Đông Ukraine bắt đầu từ tháng 4/2014, đến nay đã khiến hơn 6.000 người thiệt mạng, hơn một triệu người dân phải rời bỏ nhà cửa.

Mâu thuẫn leo thang trong quan hệ Nga- Mỹ và phương Tây

Theo The Guardian, nhiều người cho rằng việc cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine sẽ buộc Moscow đáp trả bằng cách tăng cường hỗ trợ cho lực lượng đối lập tại miền Đông. Sự leo thang các biện pháp hỗ trợ quân sự như vậy chắc chắn sẽ tạo ra nhiều bạo lực.

Ngày 11/3 Mỹ đã tuyên bố gia tăng lệnh trừng phạt lên lực lượng đối lập tại miền Đông Ukraine, với 8 lãnh đạo đối lập tại miền Đông Ukraine, 3 quan chức dưới thời chính phủ của Tổng thống Viktor Yanukovych có trong danh sách trừng phạt. Cùng với đó, Ngân hàng Thương mại Quốc gia Nga, ngân hàng lớn nhất tại bán đảo Crimea cũng nằm trong danh sách trừng phạt này.

Bộ Tài chính Mỹ công bố các biện pháp trừng phạt bao gồm đóng băng tài sản và cấm người Mỹ hợp tác, kinh doanh với những cá nhân và tổ chức nằm trong danh sách trừng phạt.

Mặc dù Thỏa thuận Minsk được thông qua ngày 12/2, bao gồm lệnh ngừng bắn có hiệu lực từ ngày 15/2, các cuộc giao tranh tiếp diễn tại các thành phố Debaltseve, Donetsk và cổng phía đông nam của Mariupol, đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 65 binh sĩ người Ukraine.

Các diễn biến trên khiến cho quan hệ căng thẳng giữa Nga và phương Tây ngày càng leo thang. Moscow đã tuyên bố rút khỏi Hiệp ước các lực lượng vũ trang thông thường ở châu Âu (CFE) bắt đầu từ 11/3.

Đài DW (Đức) dẫn lời Văn phòng Thủ tướng Đức cho biết, Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ không tới Nga dự lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng 9/5 này, mà chỉ tới Moscow một ngày sau đó để đặt hoa tại đài tưởng niệm các chiến sỹ vô danh đã hy sinh trong Chiến tranh thế giới II.

Cuộc khủng hoảng đã gây thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế của Ukraine. Quỹ Tiền tệ Quốc tế ngày 11/3 đã thông qua gói cứu trợ 17,5 tỷ USD nhằm tránh cho nước này rơi vào tình trạng “phá sản”./.

Bích Đào/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *