(kontumtv.vn) – Mỹ và các đồng minh Arab cũng chuẩn bị để phát động một cuộc tổng tấn công nhằm vào các mục tiêu của IS ở Syria.

Sputnik ngày 10/3 dẫn báo cáo Mạng tin tình báo chiến lược Stratfor (Mỹ) cho rằng, phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang phải “oằn mình” chống lại áp lực từ phía quân đội Syria và Các Lực lượng Dân chủ Syria (SDF).

mat tran moi chong is o syria dang hinh thanh hinh 0
IS đã không còn có thể thỏa sức phô trương sức mạnh ở Syria. (Ảnh: AFP) 

Các đợt tấn công dồn dập thời gian qua đã gây thiệt hại đáng kể cho IS khiến cho nhiều chiến binh hoảng loạn, chọn cách đào tẩu khỏi tổ chức này. Mặc dù IS vẫn là mối đe dọa thường trực với hòa bình và ổn định ở Trung Đông nhưng có một thực tế, đó là rạn nứt trong nội bộ IS đang ngày một gia tăng.

Thất bại liên tiếp, nội bộ IS rạn nứt

Dự báo chiến lược của Stratfor được công bố ngày 7/3 cho biết: “Tranh thủ lệnh ngừng bắn, lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar Al-Assad với sự hỗ trợ của Nga và Iran đã thực hiện hai cuộc tấn công chiến lược, một đánh vào thành phố al-Qaryatayn và một tại thành phố cổ Palmyra. Đồng thời, Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) cũng tiến đánh các mục tiêu của IS ở miền Bắc Syria.

Cụ thể, SDF đã lần đầu tiên xâm nhập được Deir ez-Zor và tiến gần hơn tới Raqqa – thủ đô tự xưng của nhóm thánh chiến cực đoan này”.

Theo nhận định của Stratfor – mạng tin tình báo chiến lược vốn được mô tả như “cái bóng của CIA”, những diễn biến nói trên có thể nhìn thấy rõ trên thực địa, nhưng có lẽ “điều gây tổn hại lớn nhất cho IS” lại chính là việc những thất bại gần đây đang làm gia tăng những bất đồng trong nội bộ tổ chức của chúng.

Bài phân tích của Sputnik cho rằng, nhận định này hoàn toàn có cơ sở khi hôm 6/3, trang tin Alalam dẫn một nguồn tin địa phương khẳng định rằng, có khoảng 200 tay súng là thành viên của IS đã đào ngũ chỉ trong hai ngày đầu tháng 3.

Trong khi đó, một nhóm đối lập có tên “Faylak al-Sham” cho biết, có hàng chục tay súng từng chiến đấu trong hàng ngũ của IS đã gia nhập nhóm chiến binh đang hoạt động ở phía Bắc của Aleppo này.

Alalam cũng cho biết thêm rằng, các cuộc tấn công của quân đội Chính phủ Syria và các đồng minh của họ ở phía Đông Aleppo và  khu vực Đông Bắc Hama đang đặt ra mối đe dọa trực tiếp đến thành trì của IS ở khu vực này.

mat tran moi chong is o syria dang hinh thanh hinh 1
Các cuộc không kích của Mỹ ở Syria vẫn tiếp tục diễn ra. (Ảnh: Reuters)

Những thông tin về sự rạn nứt trong nội bộ IS càng được khẳng định khiSputnik dẫn một nguồn tin thân cận cho biết ngày 6/3, khoảng 200 phần tử khủng bố thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã quay sang ủng hộ cư dân tại thành phố Raqqa (Syria) trong cuộc chiến chống tổ chức này.

Nguồn tin tiết lộ: “Khoảng 200 phiến quân người Syria thuộc IS đã đứng về phía người dân Raqqa, buộc những kẻ khủng bố phải lập hàng rào trên những tuyến đường dẫn vào thành phố”.

Cùng ngày, người dân thành phố Raqqa bị chiếm đóng đã đụng độ với phiến quân IS, tiêu diệt được một số tay súng, kiểm soát những con phố ở hai khu vực lân cận Raqqa, đồng thời kéo cờ Syria tại năm khu vực lân cận tỉnh này.

Trang tin tức Al-Masdar khẳng định, “lực lượng dân quân tự vệ đã giải phóng được các khu vực Al-Sawama, Al-Durayah, Al-Meshlab, Bab Baghdad, và Al-Barazi trước khi màn đêm buông xuống hôm 6/3”.

Một mặt trận mới được mở ra ở Syria

Các nhà phân tích của Stratfor nhấn mạnh rằng, các thông tin bất lợi cho IS xuất hiện dồn dập đã “gây hoang mang cho các thành viên của nhóm này, đặc biệt là khi chúng đang cần nhân lực chiến đấu ở tiền tuyến”.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, các nhóm vũ trang đối lập tiếp tục tôn trọng thỏa thuận ngừng bắn. Về phía Nga cũng như quân đội Chính phủ Syria, họ tiếp tục nghiêm túc thực thi thỏa thuận không tấn công các mục tiêu ngoài IS và Mặt trận Al-Nursa.

mat tran moi chong is o syria dang hinh thanh hinh 2
Nga thúc đẩy tôn trọng thỏa thuận ngừng bắn ở Syria vì có lợi ích chiến lược ở quốc gia này. (Ảnh: RIA Novosti)

Theo Bộ Quốc phòng Nga, dù không phải thỏa thuận ngừng bắn đã được tôn trọng tuyệt đối nhưng về cơ bản, thỏa thuận đạt được giữa Nga và Mỹ đã được đảm bảo, cho phép người dân Syria có thể khôi phục lại cơ sở hạ tầng, sửa chữa hệ thống cung cấp nước, năng lượng bị hư hại cho chiến tranh.

Báo cáo của Stratfor cho rằng, những thông tin do phía Nga cung cấp là phù hợp với thực tế bởi lẽ: “nếu lệnh ngừng bắn sụp đổ, điều này sẽ cản trở quá trình đàm phán và đi ngược với lợi ích mà Nga theo đuổi ở Syria”.

Stratfor nhận xét, điều đáng chú vào lúc này là một mặt trận mới chống IS đang được mở ra ở khu vực sa mạc miền Nam Syria. Các nhóm vũ trang được sự hậu thuẫn của Mỹ và Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh cũng chuẩn bị để phát động một cuộc tổng tấn công ở Syria. Trong khi đó, “Quân đội Syria mới” – lực lượng có căn cứ ở Jordan được cho là sẽ nhận trách nhiệm quét sạch IS khỏi Deir ez-Zor.

Một câu hỏi vẫn để ngỏ là liệu những diễn biến mới trên chiến trường Syria có làm thay đổi cán cân quyền lực vốn rất mong manh trong khu vực hay không.

Stratfor kết luận: “Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng còn lâu mới bị đánh bại và nhóm này sẽ thực hiện các đòn phản công, tiếp tục phá hoại nhiều chiến dịch chống khủng bố ở cả Syria và Iraq. Tuy nhiên, áp lực mà IS đang phải hứng chịu khiến cho việc đoán xem liệu chúng có thể chiếm được vùng lãnh thổ đáng kể trong một cuộc tấn công chiến lược hay không, giờ trở nên khó khăn hơn”./.

Hùng Cường/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *