(kontumtv.vn) – Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu có thể phải ra đi vì những rạn nứt trong quan hệ với Tổng thống Ahmet Davutoglu.

Reuters ngày 4/5 dẫn nguồn tin từ các quan chức Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, đảng cầm quyền ở nước này đang có kế hoạch thay thế Thủ tướng Ahmet Davutoglu tại một đại hội bất thường diễn ra trong vài tuần tới.

mau thuan thuong tang, thu tuong tho nhi ky co the phai ra di hinh 0
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu. (Ảnh: Reuters)

Nguyên nhân ông Davutoglu buộc phải rút lui được cho là bởi dưới bàn tay chèo lái của mình, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa đất nước chìm sâu vào bất ổn chính trị, bên cạnh đó là quan hệ “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt” với Tổng thống Tayyip Erdogan.

Thông tin nói trên được ít nhất 5 quan chức của Đảng AKP cầm quyền xác nhận vớiReuters sau một cuộc họp kéo dài gần 2 giờ đồng hồ giữa Thủ tướng Ahmet Davutoglu và Tổng thống Tayyip Erdogan.

“Tổng thống và Thủ tướng đã đạt được thỏa thuận về một Đại hội… Tôi không nghĩ rằng ông Davutoglu sẽ là ứng cử viên thêm một lần nữa”, một trong các quan chức giấu tên nói với Reuters.

Theo nhận định của giới quan sát, sự ra đi của Thủ tướng Davutoglu là hệ quả tất yếu bởi khi Tổng thống Erdogan chủ trương thâu tóm thêm quyền lực cho mình, đương nhiên người bị thu hẹp quyền lực nhiều nhất không ai khác chính là Thủ tướng Ahmet Davutoglu.

Hồi đầu tuần này Thủ tướng Ahmet Davutoglu đã bị tước quyền bổ nhiệm của quan chức cấp tỉnh của đảng AKP và quyền này ngay lập tức đã được chuyển cho Tổng thống Tayyip Erdogan.

Việc ông Davutoglu phải rút lui có thể sẽ mở đường cho ông Erdogan thực hiện tham vọng sửa đổi Hiến pháp, giành thêm quyền lực cho Tổng thống trước khi một Thủ tướng mới được bầu ra.

Các quan chức AKP cho biết Đại hội bất thường của đảng này có thể được tổ chức sớm nhất vào ngày 21/5 và không muộn hơn ngày 6/6 – ngày đầu tiên của tháng lễ Hồi giáo Ramadan.

Ba nguồn tin thân cận với Tổng thống cho biết, những ứng cử viên tiềm năng có thể được lựa chọn thay thế ông Davutoglu bao gồm, người phát ngôn của Chính phủ Numan Kurtulmus, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Bekir Bozdağ, Bộ trưởng Giao thông Binali Yildirim và Bộ trưởng Năng lượng Berat Albayrak.

Giới quan sát cho rằng, ngoài chuyện ảnh hưởng quan hệ quốc tế, rạn nứt trong giới lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ thời gian qua cũng ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc chiến mà nước này đang tiến hành tại khu vực miền Nam nơi người Kurd sinh sống.

Từ đầu năm đến nay, nhiều chỉ trích trong công tác điều hành chính phủ của Thủ tướng Ahmet Davutoglu đã được phe đối lập triệt để khai thác, đặc biệt vào ngày 4/5, thị trường chứng khoán Thổ Nhĩ Kỳ đã có phiên giảm điểm sâu nhất trong 5 tháng qua.

Sự bất ổn chính trị ở Thổ Nhĩ Kỳ được dư luận quốc tế đặc biệt quan tâm, trong bối cảnh châu Âu đang cần Ankara kiềm chế dòng người di cư từ Trung Đông, còn Mỹ thì cần Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc chiến chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria và Iraq./.

Hùng Cường/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *