(kontumtv.vn) –  “Đây là một vụ việc nghiêm trọng và rất bí ẩn. Đánh giá về chuyên ngành, ngay cả nhà chế tạo máy bay là Boeing cũng không lý giải được tại sao”.

Malaysia tạm dừng tìm ở VN, tập trung ở Malacca

Malaysia đã tạm dừng tìm kiếm máy bay nghi mất tích trong khu vực biển của Việt Nam để tập trung tìm kiếm ở vùng eo biển Malacca của nước này.

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu sau 5 ngày Việt Nam nỗ lực cùng với các nước tiến hành tìm kiếm chiếc máy bay Beoing 777 của Malaysia bị mất tích hôm mùng 8/3.

Chiều tối 12/3, Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu đã có cuộc trao đổi với báo giới:

Malaysia chưa tích cực hợp tác

– Thưa ông, vừa qua quân đội Malaysia cho rằng đã dò được tín hiệu từ radar có sự xuất hiện của máy bay MH370, ông có nghĩ việc này là có cơ sở tin cậy?

Chúng tôi rất quan tâm tới thông tin này, nhưng lại chưa được phía Malaysia cung cấp.

máy bay; Malaysia; Thổ Chu; Hòn Chuối; Cà Mau; tìm kiếm; Malacca
Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu

Sáng nay (12/3), tùy viên quân sự của Malaysia trả lời về dấu hiệu máy bay xuất hiện ở Malacca với Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn của Việt Nam. Nhưng, văn bản chính thức mà Cục Hàng không Việt Nam gửi sang Cục Hàng không Malaysia để xác nhận xem có đúng hay không thì nước này không trả lời và chúng tôi vẫn đang đợi thông tin chính thức từ nhà chức trách Malaysia.

Đến thời điểm này, dù Cục trưởng Cục Hàng không VN đã 2 lần có văn bản gửi sang Malaysia nhưng vẫn không nhận được trả lời. Do vậy tôi vẫn yêu cầu Cục Hàng không tiếp tục gửi văn bản yêu cầu nhà chức trách Malaysia trả lời chính thức về thông tin này.

– Ông đánh giá như thế nào về sự hợp tác của Malaysia trong việc tìm kiếm máy bay của nước này được cho là đang mất tích những ngày qua?

Tôi không biết vì lí do gì, nhưng khách quan mà nói thì Malaysia chưa tích cực hợp tác với Việt Nam, còn lại để cho thân nhân các nạn nhân đánh giá.

Việt Nam luôn công bố tất cả những gì phát hiện được và nỗ lực rất lớn trong việc tìm kiếm máy bay của Malaysia.

Ngay cả ở thời điểm chuẩn bị chuyển giao kiểm soát với Trung tâm quản lý bay đường dài (ACC) HCM, khi mất tín hiệu máy bay thì chúng ta lập tức kích hoạt hệ thống radar thứ cấp thể rà soát, đồng thời thông báo với nhà chức trách hàng không Malaysia, nhưng họ không trả lời.

Trong quá trình tìm kiếm, khi phát hiện những dấu hiệu mới, Malaysia cũng không cung cấp đầy đủ những thông tin mới thu thập được.

Máy bay của Malaysia, đáng lẽ nước này phải là đầu mối cung cấp mọi thông tin liên lạc. Vậy nhưng, Malaysia không tích cực hợp tác với Việt Nam ngay từ khi vụ việc xảy ra.

– Đã có thông tin trước khi mất tích máy bay 2 lần phát tín hiệu báo vấn đề kỹ thuật, ông có biết điều này?

Chúng tôi chưa từng nhận được thông tin chính thức nào từ nhà chức trách Malaysia mà mọi việc là từ báo chí nêu.

Nghiêm trọng và… bí ẩn

– Ông có suy nghĩ gì sau 5 ngày tìm kiếm nhưng vẫn chưa có manh mối để tìm ra chiếc máy bay của Malaysia mất tích?

Đây là một vụ việc nghiêm trọng và rất bí ẩn. Đánh giá về chuyên ngành, ngay cả nhà chế tạo máy bay là Boeing cũng không lý giải được tại sao.

máy bay; Malaysia; Thổ Chu; Hòn Chuối; Cà Mau; tìm kiếm; Malacca
Vụ máy bay mất tích ngày càng nghiêm trọng và bí ẩn

Boeing 777 là loại máy bay rất lớn, công nghệ kỹ thuật hiện đại và việc giám sát ngoài hàng không ra còn có vệ tinh, nhưng tất cả đều không có dấu tích nào về chiếc máy bay mất tích.

Nếu máy bay rơi xuống biển thì ít nhất phải có mảnh vỡ. Tôi đã trực tiếp ngồi trên máy bay tham gia tìm kiếm, ngoài phương tiện kỹ thuật thì có những vị trí biển cạn chúng tôi có thể nhìn xuống tận đáy, nhưng đến nay không thấy xuất hiện những dấu vết bình thường của một vụ tai nạn máy bay trên biển.

Còn nhìn nhận ở góc độ hàng không, nếu máy bay bị nổ trên không thì sẽ là một quả cầu lửa vì máy bay rất lớn và trong khu vực này kể cả ban đêm cũng có rất nhiều tàu thuyền của người dân đánh cá trong khu vực nên có thể dễ dàng quan sát và thu thập được các dấu vết.

– Tại cuộc họp báo tại Bắc Kinh (Trung Quốc) sáng nay, đại diện của Chính phủ Malaysia có nhắc đến thông điệp cuối cùng của tổ bay MH370 là “Tốt, chúc ngủ ngon”. Ông có biết về điều này?

Malaysia không hề thông báo cho Việt Nam về những thông điệp ấy, nhưng đó là liên lạc của tổ bay với phía Malaysia trước khi bàn giao kiểm soát để bay vào không phận Việt Nam.

Còn vào thời điểm đó ACC HCM chưa có liên lạc gì với tổ bay MH370 và chưa tiếp nhận kiểm soát máy bay.

– Nếu Malaysia vẫn tiếp tục không tích cực hợp tác thì hướng tìm kiếm của Việt Nam như thế nào?

Trước mắt chúng tôi vẫn gửi văn bản và yêu cầu nhà chức trách Malaysia trả lời bằng văn bản những thông tin liên quan. Còn việc tìm kiếm như thế nào sẽ tùy vào yêu cầu của nước bạn và theo quy định quốc tế về tìm kiếm cứu nạn, tuy nhiên công tác này sẽ hạn chế về phương tiện và phạm vi.

Tuy nhiên, cũng không thể tìm kiếm mãi theo tình hình biệt tăm tích như hiện nay, nếu không có dấu hiệu mới thì một thời điểm nào đó chúng tôi sẽ thống nhất với nhà chức trách để dừng việc tìm kiếm.

– Xin cảm ơn Thứ trưởng!

Vũ Điệp/vietnamnet(ghi)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *