(kontumtv.vn) – Máy bay WC-135 sẽ tìm kiếm các dấu hiệu phóng xạ từ cuộc thử hạt nhân mà Triều Tiên tuyên bố vừa thực hiện.

Một máy bay WC-135 của không quân Mỹ sẽ nhanh chóng có mặt gần bán đảo Triều Tiên tìm kiếm bụi phóng xạ từ vụ thử hạt nhân nói trên.

may bay my se tim dau hieu phong xa tu vu "no hat nhan" trieu tien hinh 0
Máy bay trinh sát kỹ thuật WC-135. Ảnh: Aviationist.

Theo Washington Post, một quan chức quốc phòng Mỹ xác nhận rằng chiếc máy bay WC-135 Constant Phoenix sẽ được sử dụng để xác định liệu vụ nổ mà Bình Nhưỡng vừa thực hiện có phải là một vụ nổ bom khinh khí hay không.

WC-135 là một dòng máy bay phát sinh từ máy bay vận tải Boeing C-135. Ngày nay có 2 máy bay loại này đang được sử dụng.

Chiếc máy bay này có biệt danh “kẻ đánh hơi”. Nó có thể chở tới 33 người. Tuy nhiên số lượng thành viên trong phi hành đoàn được giữ ở mức tối thiểu trong các chuyến bay thực hiện nhiệm vụ đặc biệt nhằm làm giảm thiểu mức độ phơi nhiễm phóng xạ.

Thiết bị đặt ở hai bên thân máy bay sẽ thu thập các khí phát sinh ra từ vụ nổ nói trên rồi giữ lại các hạt bụi phóng xạ trên các thiết bị lọc.

Đoàn chuyên gia trên máy bay có khả năng phân tích bụi phóng xạ theo giờ thực, điều này giúp xác nhận sự hiện diện của bụi phóng xạ và có thể quyết định các đặc điểm của đầu đạn/bom trong vụ nổ.

Darin R. Pfaff, một cựu thành viên tổ bay của WC-135 giải thích: “Khung máy bay có hai bộ lọc bằng than lớn cũng như các bộ lọc HEPA/ULPA để lọc khí trong cabin. Khi các thiết bị báo hiệu đã tiếp xúc với bụi phóng xạ, phi hành đoàn sẽ giảm lượng khí trong cabin tới mức chỉ duy trì áp lực trong khoang, và các thành viên tổ bay sẽ thở 100% bằng oxy thông qua mặt nạ oxy. Họ sẽ thở như vậy đến khi thiết bị đo phóng xạ cho thấy tình hình đã xuống đến mức an toàn. Mỗi người đều đeo một thiết bị đo mức độ tia X – các thông số từ thiết bị này sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng phơi nhiễm không an toàn.”

Ngoài tính năng theo dõi các vụ thử hạt nhân, máy bay WC-135 cũng được sử dụng để theo dõi hoạt động phóng xạ cùng những gì đã xảy ra sau thảm họa hạt nhân Chernobyl ởLiên Xô vào năm 1986 và sự cố nhà máy điện hạt nhân Fukushima ở Nhật Bản vào năm 2011.

Tháng 8/2013 người ta phát hiện một chiếc WC-135 đi qua không phận Anh. Điều này làm dấy lên các đồn đoán cho rằng máy bay này được sử dụng ở Syria nhờ vào khả năng dò tìm các chất hóa học phát tán từ khu vực xảy ra các vụ tấn công kể cả nhiều ngày và nhiều tuần sau đó./.

Trung Hiếu/VOV.VNTheo TheAviationist

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *