(kontumtv.vn) – Mỹ dự kiến sẽ nhận lại khoảng 50 bộ hài cốt binh sĩ từ phía Triều Tiên. Đây sẽ là lần trao trả hài cốt đầu tiên kể từ năm 2007.

Một máy bay vận tải của Mỹ hôm nay (27/7) tới Triều Tiên để nhận lại hài cốt của các binh sĩ Mỹ thiệt mạng trong cuộc Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953), trong khuôn khổ thỏa thuận đạt được tại Hội nghị thượng đỉnh giữa lãnh đạo 2 nước hồi tháng 6 vừa qua.

Nguồn tin Chính phủ Hàn Quốc cho biết, chiếc máy bay khởi hành từ Căn cứ không quân Osan, cách thủ đô Seoul khoảng 70km về phía Nam lúc 5h55 sáng 27/7, giờ địa phương. Các báo cáo cho biết, Mỹ dự kiến sẽ nhận lại khoảng 50 bộ hài cốt binh sĩ từ phía Triều Tiên. Đây sẽ là lần trao trả hài cốt đầu tiên kể từ năm 2007.

may bay van tai my toi trieu tien de nhan lai hai cot cac binh si my hinh 1
Hội nghị thượng đỉnh giữa lãnh đạo 2 nước hồi tháng 6 vừa qua. (Ảnh: ABC News)

Hơn 36.500 binh sĩ Mỹ đã tử trận trong cuộc chiến tranh Triều Tiên. Theo thống kê của quân đội Mỹ, hơn 7.000 lính Mỹ bị coi là mất tích ở bán đảo Triều Tiên, trong đó hơn 5.000 được cho là mất tích ở khu vực phía Bắc khu phi quân sự (DMZ) liên Triều. Vào những năm 1990, Triều Tiên đã trao trả Mỹ 46 bộ hài cốt, nhưng kết quả giám định cho thấy có nhiều bộ hài cốt bị lẫn lộn với nhau.

Theo điều 4 của Tuyên bố chung sau cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều ngày 12/6 vừa qua, Mỹ và Triều Tiên cam kết tìm kiếm và lập tức trao trả hài cốt những người thiệt mạng trong chiến tranh, tù binh sau khi xác minh rõ lai lịch./.

 

Thu Hoài/VOV1
Theo Yonhap

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *