(kontumtv.vn) – Ngày 28/5, cơ quan y tế Mexico thông báo ghi nhận trường hợp đầu tiên mắc bệnh đậu mùa khỉ ở nước này.

Chú thích ảnh
Một bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ. Ảnh tư liệu: Reuters/TTXVN

Phóng viên TTXVN tại Mexico dẫn lời Thứ trưởng Y tế Hogo Lopez-Gatell cho biết ca bệnh là một người đàn ông 50 tuổi đến từ New York (Mỹ), nhiều khả năng bị nhiễm bệnh từ Hà Lan. Bệnh nhân đang được cách ly điều trị tại một bệnh viện ở thủ đô Mexico City, sau khi nhập cảnh vào Mexico.

Trước đó, ở khu vực Mỹ Latinh, Argentina và Ecuador cũng đã ghi nhận những trường hợp mắc bệnh đầu tiên.

Trong một diễn biến liên quan, Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) hôm 27/5 cho biết số ca mắc đậu mùa khỉ ở nước này đã vượt quá 100 trường hợp.

Theo phóng viên TTXVN tại London, UKHSA là cơ quan y tế đầu tiên ngoài châu Phi báo thông báo về một trường hợp mắc đậu mùa khỉ vào ngày 7/5 sau khi bệnh nhân đến Nigeria. Kể từ đó, một đợt bùng phát bệnh cũng được xác nhận ở một số nước châu Âu và Bắc Mỹ. Tính đến ngày 26/5, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ghi nhận khoảng 200 ca mắc đậu mùa ở khỉ tại hơn 20 quốc gia trên toàn cầu và 100 trường hợp khác đang được điều tra.

Đậu mùa khỉ là một bệnh đặc hữu ở một số nước châu Phi do một virus hiếm gặp gây nên, lây truyền từ động vật sang người. Bệnh có thể lây lan khi tiếp xúc với người, linh trưởng, động vật gặm nhấm hoặc các vật thể bị nhiễm virus, qua đường hô hấp, mắt, mũi, miệng và có thời gian ủ bệnh từ 6 đến 13 ngày. Bệnh đậu mùa khỉ có các triệu chứng tương tự như bệnh đậu mùa nhưng nhẹ hơn, bao gồm các biểu hiện như sốt, đau đầu, đau cơ, ớn lạnh, mệt mỏi, phát ban và nổi hạch bạch huyết.

Việt Hùng – Minh Hợp (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *