(kontumtv.vn) – Nga và Liên minh châu Âu ngay lập tức có phản ứng sau khi cuộc bầu cử này kết thúc.

Cơ quan bầu cử tại nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk và Luhansk sáng 3/11 đã công bố kết quả sơ bộ trong cuộc bầu cử, nhằm lựa chọn những người đứng đầu chính quyền và cơ quan lập pháp tại vùng lãnh thổ ở miền Đông Ukraine.

Tại nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk, người đứng đầu chính quyền Donetsk tự xưng hiện nay Alexander Zakharchenko giành được 81,37 % số phiếu bầu. Tiếp sau là một Nghị sĩ của Hội đồng tối cao nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk Alexander Kofman với 9,37% số phiếu bầu.

Người dân cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng tham gia bỏ phiếu (Ảnh EPA)

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Donetsk, người đứng đầu Ủy ban bầu cử của nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk Roman Lyagin cho biết, phong trào Cộng hòa Donetsk do ông Zakharchenko đứng đầu cũng giành hơn 60% trong cuộc bầu cử lập pháp tại khu vực.

Theo ông Lyagin, hơn 1 triệu người đã tham gia bỏ phiếu, trong khi có khoảng hơn 104.000 người bỏ phiếu bằng thư hay qua mạng điện tử.

Theo hãng tin Itar Tass của Nga, kết quả sơ bộ cuộc bầu cử tại Lugansk cho thấy, người đứng đầu nước cộng hòa nhân dân tự xưng Igor Plotnitsky cũng giành chiến thắng với 63,17% số phiếu bầu.

Trong cuộc bầu cử lập pháp, Phong trào hòa bình cho khu vực Lugansk giành được 69,18% số phiếu bầu, sau đó là Liên minh kinh tế Lugansk 24,07%.

Theo người đứng đầu Ủy ban bầu cử trung ương nước cộng hòa nhân dân tự xưng Lugansk, tỉ lệ cử tri đi bỏ phiếu là 68,71%. Hơn một triệu người dân tại Lugansk đã tham gia bỏ phiếu.

Trong  một tuyên bố đưa ra sau cuộc bầu cử hôm qua, Bộ Ngoại giao Nga khẳng định, các cuộc bầu cử tại Donetsk và Lugansk diễn ra một cách có tổ chức với số lượng cử tri đi bỏ phiếu đông.

Nga tôn trọng nguyện vọng của người dân khu vực Đông Nam. Những đại diện được bầu phải có nhiệm vụ chính trị khôi phục cuộc sống ổn định cho người dân khu vực.

Một quan sát viên người Nga tham gia giám sát cuộc bầu cử tại Donetsk Leonid Slutsky đánh giá về tiến trình bầu cử: “Mặc dù cuộc bầu cử được tổ chức trong điều kiện khó khăn, diễn ra rất nhanh nhưng cũng được tiến hành một cách có tổ chức. Các hoạt động tại những điểm bầu cử chuyên nghiệp và có nhiều người đã đến các điểm bầu cử từ rất sớm”.

Lực lượng đối lập tại miền Đông Ukraine tuyên bố cuộc bầu cử này là hợp pháp, trong khi Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko lên án cuộc bầu cử và kêu gọi Nga không công nhận kết quả bầu cử.

Phát biểu sau cuộc bầu cử tại miền Đông Ukraine kết thúc 2/11, Cao ủy Liên minh châu Âu phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Federica Mogherini tuyên bố, các cuộc bầu cử tại miền Đông Ukraine là một vật cản tiến đến hòa bình và Liên minh châu Âu sẽ không công nhận kết quả các cuộc bầu cử này.

Bà Mogherini cũng khẳng định, các cuộc bầu cử quốc hội Ukraine sớm diễn ra trước đó phù hợp với luật pháp Ukraine, Liên minh châu Âu kêu gọi tất cả các bên hướng đến cuộc bầu cử này.

Trước thềm cuộc bầu cử, Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng khẳng định, cuộc bầu cử tại miền Đông Ukraine là bất hợp pháp và sẽ không công nhận kết quả bầu cử.

Cuộc bầu cử nhằm lựa chọn những người đứng đầu chính quyền và cơ quan lập pháp tại vùng lãnh thổ ở miền Đông Ukraine được dự đoán là có thể khiến mối quan hệ giữa Nga và phương Tây trở nên căng thẳng hơn, khi Liên minh châu Âu (EU) cảnh báo sẽ tăng cường trừng phạt Nga nếu nước này công nhận kết quả bầu cử tại các khu vực này./.

Phạm Hà /VOV- Trung tâm TinTổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *