(kontumtv.vn) – Chiều 9/3, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Chủ tịch Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn, đã triệu tập họp khẩn với đại diện Bộ Quốc phòng, Bộ GTVT và các cơ quan liên quan về vấn đề tìm kiếm, cứu nạn máy bay Malaysia mất tích trên hành trình Kuala Lumpur-Bắc Kinh ngày 8/3.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nghe báo cáo từ Bộ Quốc phòng về công tác tìm kiếm, cứu nạn máy bay Malaysia mất tích. Ảnh: VGP/Nguyên Linh

Theo thông tin chính thức từ các cơ quan, đến nay, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo 9 máy bay, 11 tàu sẵn sàng tham gia tìm kiếm, cứu nạn. Lực lượng chuyên trách hàng hải cũng đã phát thông báo, điều tàu tìm kiếm ở các khu vực, vị trí được nhận định là nơi máy bay mất tích. Đặc biệt là khu vực tại tọa độ 06o56’N-103o35’E, cách Tây Nam mũi Cà Mau khoảng 120 hải lý, trên vùng biển Malaysia, cách phía Nam vùng chồng lấn Việt Nam-Malaysia khoảng 25 hải lý là nơi bị mất liên lạc với máy bay.

Đến chiều 9/3 các tàu hải quân, thủy phi cơ, máy bay xuất phát từ các cảng, sân bay phía Nam liên tục triển khai đi tìm kiếm.

Thông tin cũng cho biết, lực lượng nước ngoài đăng ký tham gia tìm kiếm đến nay là 12 máy bay và 28 tàu các loại.

Ghi nhận những nỗ lực, sự phối hợp và các bước sẵn sàng, triển khai kịp thời của các cơ quan, lực lượng liên quan trong vụ việc, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các lực lượng thuộc Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn tiếp tục quán triệt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; đảm bảo nỗ lực tối đa, huy động đầy đủ các lực lượng và công tác tìm kiếm cứu nạn phải thực hiện 24/24h, liên tục để nâng cao khả năng sớm phát hiện và tiếp cận, cứu nạn cao nhất có thể đối với các nạn nhân.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trao đổi với các thành viên Ủy ban quốc gia tìm kiếm, cứu nạn. Ảnh: VGP/Nguyên Linh

Xác định vụ việc đang trong giai đoạn 1 – Giai đoạn tìm kiếm cứu nạn, Phó Thủ tướng yêu cầu cần tiếp tục tăng cường phát thông tin, tìm tín hiệu, tiếp cận các vật thể lạ trôi nổi và vệt dầu loang để xác minh, loại trừ yếu tố khác, mở rộng vùng tìm kiếm, phối hợp và phân công tốt các lực lượng để không phí nguồn lực, đảm bảo an toàn. Sớm xây dựng Sở Chỉ huy tiền phương để đảm bảo các công việc thuận lợi, thống nhất.

Phía Việt Nam tạo điều kiện và phối hợp cho các lực lượng chuyên trách tìm kiếm cứu nạn của các quốc gia tham gia vụ việc, đồng thời tăng cường công tác an ninh hàng không đối với tất cả các sân bay.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý các lực lượng chuẩn bị sẵn sàng cho giai đoạn 2 – Giai đoạn điều tra nếu phát hiện, xác minh được máy bay trong FIR Việt Nam, đảm bảo cơ sở vật chất và áp dụng đúng các quy định pháp lý, các công ước quốc tế, pháp luật trong nước về các vấn đề liên quan. Tôn trọng kỷ luật phát ngôn, thống nhất đầu mối cung cấp thông tin để đảm bảo thông tin chính thống, tránh những thông tin sai lệch, gây khó khăn cho công tác điều tra, tìm kiếm cứu nạn.

Nguyên Linh/chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *