(kontumtv.vn) – Các nước phương Tây vẫn đang thận trọng trong việc mở rộng lệnh trừng phạt nhắm vào Nga.

Tình hình tại những điểm nóng ở miền Đông Ukraine vẫn chưa có dấu hiệu lắng dịu khi có tới 5 người thiệt mạng trong các cuộc xung đột giữa quân đội chính phủ Ukraine và những người biểu tình chống chính phủ. Nga ngay lập tức lên tiếng cảnh báo những hậu quả nếu chính quyền Kiev sử dụng vũ lực nhằm vào người biểu tình, đồng thời thông báo một cuộc tập trận mới tại khu vực biên giới Ukraine. Căng thẳng có dấu hiệu gia tăng trong khu vực nhưng các nước hiện vẫn khá thận trọng trong việc xem xét mở rộng các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga.

Những người dân tại thị trấn Slavyansk bày tỏ lo ngại khi chiến dịch quân sự của chính quyền Ukraine nhằm vào những người biểu tình phản đối chính quyền Kiev thân phương Tây được nối lại.

Đụng độ đã xảy ra giữa quân đội chính phủ và người biểu tình làm 5 người thiệt mạng. Quân đội chính phủ cũng đã giành được một số chốt an ninh của người biểu tình, cùng một tòa nhà chính quyền tại thị trấn. Trước những động thái này của quân đội chính phủ, Hội đồng khu vực miền đông Donetsk của Ukraine yêu cầu chính quyền Kiev ngay lập tức từ bỏ việc sử dụng vũ lực trong khu vực, rút quân và cấm triển khai bất cứ nhóm quân sự bất hợp pháp nào tới khu vực Donetsk.

Cuộc tập trận của Nga gần biên giới Ukraine. (ảnh: AP)

Nga cũng ngay lập tức có phản ứng trước những diễn biến tại miền đông Ukraine. Phát biểu trong cuộc họp của Diễn đàn truyền thông tại thành phố St.Petersburg của Nga ngày 24/4, Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo những hậu quả nghiêm trọng nếu chính quyền Kiev sử dụng vũ lực nhằm vào người biểu tình: “Nếu chính quyền Ukraine bắt đầu sử dụng vũ lực nhằm vào người dân thì đây chính là một tội ác nghiêm trọng chống lại chính người dân nước này. Điều này sẽ mang lại những hậu quả cho chính người đưa ra các quyết định này, bao gồm tác động đến mối quan hệ liên chính phủ.”

Tổng thống Putin bày tỏ hi vọng các chuyên gia nhân quyền sẽ quan tâm tới tình hình tại phía đông Ukraine. Trong một tuyên bố đưa ra, Bộ Ngoại giao Nga cũng yêu cầu Mỹ chấm dứt những phát biểu vu khống liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine và Bán đảo Crimea, đồng thời cáo buộc Mỹ đưa ra những bằng chứng giả mạo về việc quân đội Nga tham gia vào các cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hôm qua thông báo, các tiểu đoàn chiến thuật thuộc Quân khu phương Nam và Quân khu phương Tây của Nga đã bắt đầu cuộc tập trận gần biên giới Ukraine. Theo ông Shoigu, Nga buộc phải đưa ra cuộc diễn tập quân sự mới nhằm phản ứng lại chiến dịch quân sự của Kiev nhằm vào các nhóm vũ trang tại miền Đông.

Rõ ràng những diễn biến tại Ukraine đang khiến thỏa thuận 4 bên có nguy cơ đổ vỡ. Mặc dù nhiều lời cảnh báo được đưa ra nhằm vào Nga, nhưng các nước vẫn khá thận trọng trong việc áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt Nga.

Phát biểu sau cuộc gặp với Thủ tướng Slovakia Robert Fico ngày 24/4, Thủ tướng Cộng hòa Czech Bohuslav Sobotka cho rằng, mở rộng các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga có thể tác động tiêu cực đến sự phát triển tại châu Âu và chính phủ Slovakia cũng có quan điểm tương tự. Tổng thống Pháp Francois Hollande cũng cảnh báo những hậu quả đối với châu Âu khi cuộc khủng hoảng Ukraine gia tăng căng thẳng.

Ông Hollande cho biết: “Chúng ta phải lên án mọi hành động khiến tình hình căng thẳng, gây sức ép quân sự. Những điều này sẽ khiến cuộc xung đột tại Ukraine trở nên thực sự nguy hiểm cho tất cả châu Âu.”

Cuộc khủng hoảng Ukraine đã bước vào tháng thứ 4, đẩy mối quan hệ Nga với phương Tây xuống mức thấp nhất kể từ sau chiến tranh lạnh. Những căng thẳng leo thang tại phía đông Ukraine có thể dẫn đến các biện pháp trừng phạt kinh tế quốc tế, khiến nguồn cung cấp khí đốt của Nga tới châu Âu đứng trước nguy cơ bị gián đoạn. Các quan chức Nga và Liên minh châu Âu dự kiến sẽ có cuộc gặp trong mấy ngày tới để thảo luận vấn đề khí đốt của Ukraine./.

Phạm Hà/VOV – Trung tâm Tin 
Theo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *