(kontumtv.vn) – Khi bom bắt đầu rơi xuống quê nhà ở Kharkiv, cô bé Annamaria Maslovska đã bỏ lại bạn bè, đồ chơi và cuộc sống của mình ở Ukraine, bắt đầu hành trình kéo dài nhiều ngày cùng mẹ hướng về phía Tây.

Chú thích ảnh
Người dân chạy khỏi Irpin, phía tây bắc Kiev, Ukraine ngày 8/3/2022 do chiến sự. Ảnh: Getty Images

Cuối cùng sau khi vượt qua biên giới Hungary bằng tàu hỏa cùng với hàng trăm người tị nạn Ukraine khác, Annamaria, 10 tuổi, cho biết cô bé đã bắt đầu lo lắng cho những người bạn của mình ở Kharkiv khi nhiều tin nhắn mà bé gửi qua Viber không thấy bạn trả lời.

“Cháu thực sự nhớ các bạn vì không thể liên lạc được, họ chỉ đọc tin nhắn của cháu thôi. Cháu thực sự lo lắng vì không biết các bạn đang ở đâu”, Annamaria nói bằng tiếng Anh khá rõ ràng, bên trong ga tàu hoả ở thị trấn biên giới Zahony.

Annamaria chỉ là một trong hơn 1 triệu trẻ em đã chạy khỏi Ukraine trong vòng chưa đầy hai tuần kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự tại nước này.

Chú thích ảnh
Cô bé Annamaria Moslovska, 10 tuổi tị nạn từ Kharkiv, Ukraine đã tới ga tàu hoả ở Zahony, Hungary ngày 7/3/2022. Ảnh: AP 

Điều đó có nghĩa là trẻ em chiếm khoảng một nửa trong số hơn 2 triệu người Ukraine đã chạy trốn khỏi chiến tranh, một cuộc di cư mà cơ quan tị nạn của Liên Hợp Quốc gọi là cuộc khủng hoảng người tị nạn gia tăng nhanh nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai.

Hầu hết những người chạy trốn khỏi cuộc chiến đổ tới các quốc gia ở biên giới phía tây của Ukraine, như Hungary, Ba Lan, Slovakia, Romania và Moldova. Phần lớn đến Ba Lan, nơi 1,33 triệu người tị nạn đã vượt qua biên giới, theo cơ quan Biên phòng Ba Lan.

Thủ tướng Moldova, Natalia Gavrilița hôm 6/3 cho biết, cứ 8 trẻ em ở đất nước của bà thì có một người tị nạn Ukraine.

Chú thích ảnh
Những em nhỏ Ukraine và người thân đến được trung tâm hỗ trợ người tị nạn ở Barabas, Hungary ngày 9/3/2022. Ảnh: AP 

Valeria Varenko, 9 tuổi, đã chạy lánh nạn cùng mẹ và em trai từ thủ đô Kiev của Ukraine sau vài ngày phải trú ẩn trong tầng hầm nhà chung cư.

Sau khi lái xe cả ngày lẫn đêm suốt hai ngày, gia đình em đến được một trung tâm tiếp nhận người tị nạn tạm thời ở Barabas, Hungary. Valeria cho biết em muốn nói với những bạn nhỏ còn ở lại Ukraine là hãy cẩn thận, không chạm vào bất kỳ thứ gì trên đường phố vì “chúng có thể là bom, khiến các bạn ấy bị thương”.

Cha của Valeria đã ở lại bảo vệ Kiev. Cô bé nói rất tự hào về bố và nhớ ông rất nhiều. “Cháu thực sự muốn bố đi cùng, nhưng tiếc là ông không được phép”, Valeria nói.

Mẹ của cô bé, chị Julia, 30 tuổi, cũng thú nhận bản thân mình rất sợ hãi dù luôn động viên con hãy mạnh mẽ và dũng cảm, điều quan trọng là gia đình được bên nhau. Julia nói: “Chúng tôi cầu nguyện cho mọi chuyện sớm kết thúc để chúng tôi có thể trở về nhà”.

Ngoài trẻ em, hầu hết những người tị nạn khác là phụ nữ – mẹ và bà của những đứa trẻ đang tìm đến nơi an toàn – vì đàn ông Ukraine từ 18 đến 60 tuổi không được phép rời khỏi đất nước.

Chú thích ảnh
Một nhóm người tị nạn Ukraine trong trung tâm mua sắm Tesco, thị trấn vùng biên Medyka, Ba Lan ngày 4/3/2022. Ảnh: AP

Thành phố Kharkiv, quê hương của Annamaria, thành phố lớn thứ hai của Ukraine với 1,5 triệu dân, đã phải hứng chịu những đợt bắn phá nặng nề trong cuộc xung đột đang diễn ra.

Mặc dù mới 10 tuổi nhưng Annamaria đã sớm mong muốn trở thành một diễn viên ở Mỹ và tự hào nói được tiếng Anh ở trình độ cao. “Cháu muốn trở thành một nữ diễn viên ở Mỹ, nơi tiếng Anh là một ngôn ngữ rất phổ biến”. Cô bé và mẹ dự định sẽ đến thủ đô Budapest của Hungary, nhưng không biết sẽ đi đâu sau đó. Annamaria ngây thơ cho biết bé hy vọng sẽ được thăm Disneyland ở Paris.

Khi chiến tranh kết thúc, Annamaria nói, cô bé muốn quay trở lại Kharkiv, gặp lại những người bạn của mình. “Nếu chiến tranh kết thúc, cháu thực sự muôn về nhà, nơi có bạn bè của cháu, có công viên, siêu thị, trung tâm và sân chơi tuyệt đẹp phía sau nhà,” cô bé nói. “Kharkiv, giống như một mảnh trái tim của cháu.”

 

Chú thích ảnh
Annamaria với nụ cười trong sáng của một cô bé 10 tuổi, bên trong phòng đợi ga tàu hoả ở Zahony, Hungary, ngày 7/3/2022. Ảnh: AP  Vojinovic)
Thu Hằng/Báo Tin tức

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *