(kontumtv.vn) – Theo thông báo của Mỹ, các công ty tàu biển có trụ sở tại Đài Loan và Hong Kong (Trung Quốc) đã hỗ trợ Triều Tiên vận chuyển dầu trái phép.

Ngày 30/8, Bộ Tài chính Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 3 công ty vận tải tàu biển với cáo buộc các thực thể thực hiện các hoạt động vận chuyển hàng hóa bất hợp pháp sang Triều Tiên.

my ap dat trung phat duong day giup trieu tien nhap khau dau hinh 1
Tàu dầu của Triều Tiên (phía dưới) bị nghi tham gia chuyển lậu dầu trên biển Hoa Đông năm 2018. Ảnh: Kyodo

Theo thông báo, 2 công ty tàu biển có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc) và 1 công ty tàu biển có trụ sở tại Hong Kong (Trung Quốc) đã hỗ trợ Triều Tiên vận chuyển dầu trái phép “giữa các tàu với nhau”, nhằm né tránh các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

Ngoài ra, 2 cá nhân cụ thể “có lợi ích” trong 3 công ty này và 1 tàu mang cờ Panama cũng bị Bộ Tài chính Mỹ trừng phạt, do từng giúp Triều Tiên nhập khẩu trái phép ít nhất 1,7 triệu lít dầu.

Hiện Triều Tiên đang hứng chịu hàng loạt biện pháp trừng phạt quốc tế liên quan tới chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của nước này, trong đó có biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc cấm Triều Tiên nhập khẩu các sản phẩm dầu mỏ tinh chế./.

Đình Nam/VOV 1 (biên dịch)

 Theo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *