(kontumtv.vn) – Tổng thống Trump cho biết sẽ tăng mức thuế đối với 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ 25% lên 30% từ ngày 1/10. Tăng từ 10% lên 15% mức thuế đối với 300 tỷ USD có hiệu lực từ ngày 1/9.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 23/08 tuyên bố sẽ tăng thuế đối với hầu hết hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Đây là biện pháp đáp trả của Mỹ đối với việc Trung Quốc thông báo áp thuế 5% và 10% đối với 75 tỷ USD hàng hóa của Mỹ.

my ap thue 30% doi voi 250 ty usd hang hoa nhap tu trung quoc hinh 1
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: CNBC

Trong một loạt thông báo trên twitter ngày 23/08, Tổng thống Donald Trump cho biết sẽ tăng mức thuế hiện tại đối với 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ 25% lên 30% kể từ ngày 01/10. Trong khi đó, mức thuế đối với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, có hiệu lực từ ngày 01/09 sẽ tăng từ 10% lên 15%.

Tổng thống Trump cáo buộc Trung Quốc và nhiều nước khác trong nhiều năm đã lợi dụng Mỹ trong thương mại và đánh cắp sở hữu trí tuệ của Mỹ. Mỹ đã mất hàng trăm tỷ USD hàng năm với Trung Quốc và điều này chưa có dấu hiệu chấm dứt. Theo ông Trump, các chính quyền Mỹ tiền nhiệm đã cho phép thương mại với Trung Quốc trở thành gánh nặng cho những người dân đóng thuế ở Mỹ. Ông Trump tuyên bố sẽ không để mối quan hệ thương mại không công bằng với Trung Quốc tiếp diễn và Trung Quốc không nên áp thuế đối với 75 tỷ USD hàng hóa của Mỹ với động cơ chính trị.

Trước đó, Tổng thống Trump cho biết đã ra lệnh cho các công ty của Mỹ ngay lập tức tìm kiếm giải pháp thay thế thị trường Trung Quốc, bao gồm quay lại và sản xuất tại Mỹ. Ông Trump đồng thời cho biết đã ra lệnh cho toàn bộ các công ty bưu chính của Mỹ ngừng toàn bộ việc vận chuyển thuốc Fentanyl từ Trung Quốc.

Các chỉ số chứng khoán trên thị trường Mỹ đã liên tiếp mất điểm sau thông báo của Trung Quốc và tuyên bố của Tổng thống Trump. Chỉ số Dow Jones mất 2.37%, chỉ số S&P 500 mất 2.59% và chỉ số Nasdaq Composite mất 3%.

Đại diện cho các công ty Mỹ hoạt động tại Trung Quốc, Hội đồng doanh nghiệp Mỹ-Trung Quốc cùng ngày đã kêu gọi Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình chấm dứt các biện pháp thuế quan trả đũa giữa hai nước đồng thời tập trung giải quyết các bất đồng thương mại. Hội đồng doanh nghiệp Mỹ-Trung Quốc biết hàng triệu công dân Mỹ sẽ bị ảnh hưởng bởi căng thẳng thương mại gia tăng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới./.

Phạm Huân/VOV-Washington

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *