(kontumtv.vn) – Ông Obama cho biết đã hối thúc chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ không nên “phản ứng thái quá” đối với cuộc đảo chính.

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua bác bỏ cáo buộc cho rằng, Mỹ biết trước âm mưu đảo chính tại Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời yêu cầu xuất trình bằng chứng nếu muốn nước này dẫn độ giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen về Thổ Nhĩ Kỳ quy án.

my bac bo cao buoc biet truoc am muu dao chinh tai tho nhi ky hinh 0
Tổng thống Mỹ Barack Obama

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Mexico Pena Nieto tại thủ đô Washington, Tổng thống Obama cho biết đã có cuộc nói chuyện với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra bằng chứng thuyết phục nếu muốn chứng minh rằng giáo sĩ Gulen hay bất cứ đối tượng nào sinh sống tại Mỹ tham gia âm mưu đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ ngày 15/7 vừa qua.

Đây là tiến trình cần phải thực hiện tại Mỹ để xử lý các yêu cầu dẫn độ phạm nhân từ chính phủ nước ngoài. Ông Obama nhấn mạnh, Mỹ luôn ủng hộ chính phủ được bầu chọn một cách dân chủ tại Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời bác bỏ cáo buộc biết trước âm mưu đảo chính tại nước này.

“Bất cứ thông tin nào cho rằng Mỹ đã biết trước về âm mưu đảo chính tại Thổ Nhĩ Kỳ hoặc tham gia âm mưu này là hoàn toàn sai lệch. Những tin đồn như vậy có thể khiến tính mạng của công dân Mỹ đang sinh sống tại Thổ Nhĩ Kỳ bị đe dọa, cũng như làm tổn hại đến quan hệ đồng minh và sự hợp tác giữa hai nước.”, ông Obama nói.

Ông Obama cho biết đã hối thúc chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ không nên “phản ứng thái quá” đối với cuộc đảo chính bởi điều này có thể dẫn đến những hậu quả ngoài ý muốn.

Trước đó, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan cam kết sẽ cải tổ quân đội sau cuộc đảo chính bất thành vừa qua. Bộ trưởng tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ cho biết sẽ không chịu sức ép từ Liên minh Châu Âu và sẽ xem xét khả năng khôi phục án tử hình để hành quyết những đối tượng tham gia đảo chính. Thổ Nhĩ Kỳ đã bãi bỏ án tử hình hồi năm 2004 nhằm đáp ứng những tiêu chuẩn gia nhập Liên minh châu Âu (EU)./.

Hồng Anh/VOV-Trung tâm TinTheo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *