(kontumtv.vn) – Ngăn chặn tình trạng nước lớn chèn ép nước nhỏ, xây dựng các cơ chế xử lý xung đột bằng biện pháp hoà bình trên thế giới là một trong ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Mỹ.

Mỹ cam kết ngăn chặn tình trạng nước lớn chèn ép nước nhỏ

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Susan Rice. (Ảnh: Reuters)

Đó là thông điệp của Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice vào ngày 11/6 tại Washington DC.

Trong bài phát biểu về chính sách đối ngoại tại Hội nghị an ninh quốc gia thường niên lần thứ 8 do Trung tâm an ninh Mỹ mới tổ chức tại Washington DC, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice tuyên bố một trụ cột quan trọng trong Chính sách tái cân bằng của Mỹ sang khu vực châu Á là chủ trương hợp tác với các đối tác của Mỹ nhằm tăng cường các thể chế trong khu vực và sự thượng tôn các chuẩn mực hành xử trong quan hệ quốc tế. Dựa trên cơ sở đó, bà Rice giải thích lập trường của Mỹ trong vấn đề Biển Đông.

Bà Susan Rice, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ cho biết: “An ninh của Mỹ phụ thuộc vào việc định hình và tôn trọng các luật chơi chung trên thế giới. Các luật chơi này bao gồm việc không để xẩy ra tình trạng xâm lược hay tình trạng nước lớn chèn ép nước nhỏ cũng như thiết lập các phương thức giải quyết xung đột một cách hoà bình. Đó là lý do tai sao Mỹ đang cộng tác với ASEAN nhằm thúc đẩy việc cho ra đời một Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông nhằm tăng cường an ninh hàng hải cũng như đảm bảo rằng luật pháp quốc tế và các nguyên tắc hành xử trong khu vực được tôn trọng và thực thi”.

Sau phát biểu của Tổng thống Obama tại Học viện quân sự West Point hôm 28/5, bài phát biểu này của Susan Rice cho thấy một bức tranh chi tiết và toàn cảnh hơn về đường hướng triển khai Chính sách đối ngoại của Mỹ trong thời gian tới. Tuy nhiên, Mỹ sẽ giảm dần sự can dự trực tiếp tại các điểm nóng và các khu vực mà thay vào đó là tăng cường vai trò và trách nhiệm của các nước đồng minh, đối tác và các thể chế khu vực.

Việt Hùng, Trường Sơn/VTV Online

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *