(kontumtv.vn) – Mỹ đang cân nhắc áp đặt các biện pháp trừng phạt mạnh tay hơn nữa đối với Nga nếu thỏa thuận ngừng bắn tại Ukraine tiếp tục bị vi phạm.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề châu Âu, bà Victoria Nuland ngày 4/3 cho biết: “Chúng tôi đang theo dõi sát việc thực thi thỏa thuận Minsk. Chúng tôi quan ngại về các vụ nã pháo diễn ra trên thực địa Ukraine khoảng vài ngày trước. Những diễn biến tại Ukraine cùng với việc các bên tại Ukraine có thực thi thỏa thuận ngừng bắn hay không sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến việc chúng tôi áp đặt các biện pháp trừng phạt cũng như việc hỗ trợ an ninh của chúng tôi đối với Ukraine”.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề châu Âu, bà Victoria Nuland (ảnh: AFP)

Mặc dù đã có thỏa thuận ngừng bắn cách đây hai tuần, nhưng chiến sự tại Ukraine đến nay vẫn tiếp diễn, với việc các bên cáo buộc lẫn nhau vi phạm thỏa thuận ngừng bắn.

Trong cuộc thảo luận qua cầu truyền hình giữa các nhà lãnh đạo Mỹ, Anh, Pháp, Đức và Italy ngày 3/3 vừa qua, các bên đã nhất trí sẽ có phản ứng “mạnh mẽ” nếu thỏa thuận ngừng bắn đạt được hồi tháng trước tại Minsk về cuộc khủng hoảng Ukraine bị vi phạm. Một trong những phản ứng mà Mỹ và các đồng minh nhất trí là sẵn sàng áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với Nga.

Hiện chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đang cân nhắc khả năng cung cấp vũ khí cho quân đội Ukraine, song kế hoạch này đã vấp phải sự phản đối của nhiều nước đồng minh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), trong đó có Pháp và Đức, do quan ngại điều này có thể làm leo thang hơn nữa cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine./.

Hồng Nhung/VOV- Trung tâm TinTheo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *