(kontumtv.vn) – Thủ tướng Canada dẫn thông tin tình báo cho rằng, chiếc máy bay của Ukraine chở 176 người có thể đã rơi do trúng tên lửa của Iran.

Liên quan đến vụ chiếc máy bay chở khách Boeing 737-800 của hãng Hàng không quốc tế Ukraine (UIA) rơi tại Iran, khiến 176 người thiệt mạng, hôm qua, lãnh đạo 3 nước Mỹ, Canada và Anh đã đồng loạt lên tiếng lo ngại về khả năng chiếc máy bay này có thể đã bị bắn hạ bởi tên lửa đất đối không của Iran.

my, canada, anh nghi ngo may bay ukraine bi iran vo y ban ha hinh 1
Thủ tướng Canada Justin Trudeau phát biểu tại cuộc họp báo ở Ottawa, Ontario ngày 9/1 (Ảnh: Reuters)

Ngày 9/1, 2 quan chức Mỹ đã lên tiếng cáo buộc tên lửa Iran là thủ phạm khiến chiếc máy bay chở khách của Ukraine bị rơi. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, vụ việc có thể xuất phát từ là một sai lầm của “ai đó” và ông đang có cảm giác “khủng khiếp” về thảm kịch này.

“Tôi có những nghi ngờ của riêng mình. Nhiều người cũng cùng chung quan điểm với tôi. Vụ việc là 1 thảm kịch. Tuy nhiên, ai đó cũng có thể đã phạm sai lầm. Chiếc máy bay đang bay, song nó không phải là hệ thống của chúng tôi. Nó đang bay và ai đó có thể đã phạm sai lầm. Iran sẽ giao hộp đen, lý tưởng nhất là họ nên giao cho hãng Boeing, hoặc mọi thứ sẽ vẫn ổn nếu họ giao hộp đen cho Pháp hay một số quốc gia khác. Tôi có cảm giác về điều gì đó rất khủng khiếp đã xảy ra”, Tổng thống Donald Trump nói

Cùng chung nghi ngại với Tổng thống Mỹ, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cũng cho biết, có khả năng tên lửa Iran đã “vô ý” bắn hạ chiếc máy bay chở khách này. Nhà lãnh đạo Canada khẳng định, có những bằng chứng cho thấy khả năng này có thể xảy ra.

“Thông tin này chắc chắn sẽ là một cú sốc nữa đối với gia đình các nạn nhân đang đau buồn trước thảm kịch. Chúng tôi có thông tin từ nhiều nguồn, bao gồm cả tình báo của chúng tôi và các đồng minh.  Bằng chứng cho thấy, chiếc máy bay có thể vô tình bị một tên lửa đất đối không Iran bắn hạ. Thông tin mới này đã cho thấy sự cần thiết phải điều tra kỹ lưỡng về nguyên nhân vụ tai nạn. Chúng tôi đang làm việc với các đồng minh để đảm bảo rằng một cuộc điều tra kỹ lưỡng và đáng tin cậy được thực hiện”.

Trước đó một ngày, Ngoại trưởng Canada François-Philippe Champagne đã có cuộc điện đàm “hiếm hoi” với người đồng cấp Iran Javad Zarif để thảo luận về vụ việc. Ngoại trưởng Canada đã đề nghị phía Iran nhanh chóng cung cấp dịch vụ lãnh sự cho giới chức nước này được vào Iran, để giúp xác định danh tính các nạn nhân người Canada, cũng như tham gia vào tiến trình điều tra.

Ngoại trưởng Canada khẳng định, có rất nhiều câu hỏi liên quan đến vụ việc mà chính phủ và người dân Canada cần phía Iran trả lời. Được biết Canada và Iran không có quan hệ ngoại giao từ năm 2012.

Ngay sau các tuyên bố của Nhà lãnh đạo Mỹ, Canada, Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng đã đề cập đến khả năng tên lửa đất đối không của Iran đã bắn hạ chiếc máy bay ngoài ý muốn. Thủ tướng Anh kêu gọi 1 cuộc điều tra minh bạch và rõ ràng về nguyên nhân vụ việc.

Theo Bộ Ngoại giao Ucraina, trong số 176 nạn nhân xấu số của thảm kịch có 82 công dân của Iran, 63 người Canada, 11 người Ukraine, 10 người Thụy Sĩ, 4 người Afghanistan, 3 người Đức và 3 người Anh./.

Đình Nam/VOV1

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *