(kontumtv.vn) – Lệnh trừng phạt sẽ cấm người Mỹ tham gia vào hoạt động kinh doanh của các công ty liên quan đến chương trình phát triển tên lửa đạn đạo của Iran.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama đang chuẩn bị các biện pháp trừng phạt mới đối với các công ty và cá nhân của Iran vì có liên quan đến chương trình phát triển tên lửa đạn đạo của Iran.

Tạp chí Phố Wall dẫn nguồn tin thân cận từ Nhà Trắng cho biết, các biện pháp trừng phạt mới của Bộ Tài chính Mỹ sẽ nhằm vào 12 công ty và cá nhân ở Iran, Hong Kong ( Trung Quốc) và Các tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE).

my chuan bi bien phap trung phat moi doi voi iran  hinh 0
Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh AFP
Theo đó, lệnh trừng phạt sẽ cấm người Mỹ tham gia vào hoạt động kinh doanh của các công ty bị trừng phạt. Các tài sản của các công ty, tổ chức và cá nhân đó sẽ bị đóng băng tại các ngân hàng ở Mỹ. Việc Mỹ sẽ mở rộng trừng phạt Iran được cho là biện pháp đáp trả hành động Iran phóng tên lửa đạn đạo, vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo An Liên Hợp Quốc hồi tháng 10 vừa qua.

Phần lớn thượng nghị sĩ trong Đảng Dân chủ Mỹ đến nay vẫn cho rằng Tổng thống Obama không được gỡ bỏ các lệnh trừng phạt Iran theo hiệp định hạt nhân bởi hoạt động thử tên lửa của Tehran cho thấy nước này đã không tuân thủ các luật lệ quốc tế.

Phản ứng trước động thái của Mỹ, giới chức Iran cho rằng Tehran coi các biện pháp trừng phạt của Mỹ như là sự vi phạm, thỏa thuận hạt nhân lịch sử được ký kết hồi giữa tháng 7 vừa qua giữa Iran và nhóm 6 cường quốc là Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức…/.

Mai Liên/VOV – Trung tâm TinTheo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *