(kontumtv.vn) – Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cho biết đã phê duyệt kế hoạch không kích tổ chứcNhà nước Hồi giáo tại Syria.

Quân đội Mỹ đã sẵn sàng và chỉ còn đợi lệnh Tổng thống Barack Obama để khai hoả chiến dịch không kích tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) trên lãnh thổ Syria.

Trong phiên điều trần tại Uỷ ban Quân lực Hạ viện Mỹ vào sáng nay (19/9, theo giờ địa phương), Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cho biết, ông và Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Martin Dempsey đã phê duyệt kế hoạch không kích tổ chức Nhà nước Hồi giáo tại Syria.

Phiến quân IS ngày càng hành động tàn bạo (Ảnh: KT)

Ông Chuck Hagel cho biết: “Kế hoạch này bao gồm các hành động có chọn lựa đối với các mục tiêu như bộ phận chỉ huy và kiểm soát, hậu cần và cơ sở hạ tầng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tại Syria. Do lực lượng này hoạt động trên cả lãnh thổ Iraq và Syria, nên hành động của chúng ta sẽ không bị giới hạn bởi 1 đường biên giới chỉ tồn tại trên danh nghĩa”.

Bộ trưởng Chuck Hagel cũng khẳng định, Mỹ sẽ không phối hợp hoặc hợp tác với chính quyền của Tổng thống Al-Assad, mà thay vào đó sẽ huấn luyện và trang bị cho phe đối lập trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tại Syria.

Cùng ngày, hãng tin CNN dẫn lời các quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, trong thời gian vừa qua, Mỹ đã sử dụng máy bay không người lái để thu thập thông tin về nhân sự, kho vũ khí, trại huấn luyện và vị trí của các thủ lĩnh tổ chức Nhà nước Hồi giáo. Sau khi xác định xong các mục tiêu, Bộ Tư lệnh trung tâm Mỹ sẽ quyết định sẽ dùng loại máy bay và vũ khí phù hợp để có thể không kích hiệu quả nhất.

Theo các quan chức trên, vũ khí dẫn đường chính xác sẽ được sử dụng để giảm thiểu những thiệt hại không mong muốn, đặc biệt là đối với các mục tiêu trong thành phố và làng mạc, khi tin tức tình báo cho thấy lực lượng này đang di chuyển vào thành phố và trà trộn vào dân thường để tránh bị không kích.

Bên cạnh đó, quân đội Mỹ sẽ nhắm vào những mục tiêu có thể gây tổn hại nặng nề đối với tổ chức Nhà nước Hồi giáo, chứ không chỉ tiêu diệt những nhóm chiến binh nhỏ hay phá huỷ một số lượng vũ khí nào đó của tổ chức này.

Danh sách các mục tiêu không kích sẽ sớm được đệ trình lên Tổng thống Obama để xem xét và phê duyệt./.

Nhật Quỳnh/VOV-Washington

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *