(kontumtv.vn) – Mỹ và 3 nước châu Âu có các cuộc đối thoại tích cực về yêu cầu sửa đổi với thỏa thuận hạt nhân Iran của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tháng 1 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump  đã ra thời hạn 120 ngày để các nghị sĩ Mỹ và đồng minh châu Âu tìm cách “sửa đổi” nội dung nếu không sẽ rút khỏi thỏa thuận.  Các quan chức từ các nước kí thỏa thuận hôm qua đã có cuộc họp hàng quí tại Viên ( Áo). Trước đó, đoàn đại biểu Mỹ cũng có cuộc gặp với quan chức từ Pháp, Đức, Anh.

Phát biểu sau cuộc gặp, Đặc phái viên của Mỹ về vấn đề đối thoại với các nước tham gia kí thỏa thuận hạt nhân Iran Brian Hook cho biết: “Đây là cuộc họp thứ 3 mà chúng tôi có với nhóm Pháp, Anh, Đức và các bên đã có các cuộc thảo luận tích cực. Có nhiều điều chúng tôi đồng ý và không đồng ý. Các bên sẽ tiếp tục hợp tác để giải quyết các bất đồng”.

my co cuoc doi thoai tot voi chau au ve toi hau thu iran hinh 1
Đặc phái viên của Mỹ về vấn đề đối thoại với các nước tham gia kí thỏa thuận hạt nhân Iran Brian Hook. (Ảnh: Zimbio)

Đặc phái viên Mỹ cũng không đánh giá trước về cơ chế mà Mỹ sẽ sử dụng để tiến tới một thỏa thuận với châu Âu. Theo ông Brian Hook, Tổng thống Mỹ chỉ yêu cầu hợp tác với các đồng minh châu Âu và xem xét liệu Mỹ có thể tiến tới một thỏa thuận về Iran trước 12 tháng 5 tới hay không.

Quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây thông báo quyết định bãi nhiệm ông Rex Tillerson khỏi vị trí Ngoại trưởng Mỹ và đề cử Giám đốc Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) Mike Pompeo vào vị trí này, được dư luận đánh giá rằng Mỹ  có thể đưa ra lập trường cứng rắn hơn với Iran dưới thời ông Mike Pompeo và  các cường quốc là Anh, Pháp, Đức sẽ phải đối mặt với sức ép nhượng bộ.

Theo một số nguồn tin, Pháp, Anh và Đức đã đề xuất các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Iran đối với chương trình tên lửa đạn đạo của nước này và vai trò của Iran trong cuộc chiến tại Xyri. Đây là một nỗ lực nhằm thuyết phục Mỹ giữ thỏa thuận hạt nhân Iran./.

Phạm Hà/VOV1
Theo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *