(kontumtv.vn) – Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương (PACOM) của Mỹ, đô đốc Harry Harris tuyên bố sẽ cân nhắc điều tàu ngầm và tăng cường khu trục hạm tới Biển Đông.

Theo AFP ngày 24/2, việc này là nhằm để răn đe hành động quân sự hóa khu vực quần đảo Trường Sa.

“Khuynh hướng của Trung Quốc về việc quân sự hóa ở Biển Đông là rõ ràng” – đô đốc Harris nói trước Ủy ban quân vụ của Thượng viện Mỹ ở Washington.

Trong phiên điều trần, đô đốc Harris nêu rõ ông sẽ tiến hành thêm các hoạt động nhằm khẳng định quyền tự do hàng hải ở Biển Đông, đồng thời nhấn mạnh Mỹ cần tiếp tục các hoạt động tại Biển Đông cùng với các đồng minh, trong đó có Nhật Bản và Hàn Quốc.

“Trung Quốc đang muốn bẻ cong quyền chi phối ở Đông Á” – đô đốc Harris cảnh báo.

Buổi điều trần trên diễn ra sau khi có tin Trung Quốc triển khai hệ thống tên lửa đất đối không HQ-9 trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa và hệ thống radar mới trên đá Châu Viên thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Như để đáp trả tuyên bố từ phía Mỹ, hôm qua Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng lên tiếng cho rằng mình “thật sự cần” tăng cường phòng thủ ở Biển Đông để đối phó với tiến trình quân sự hóa được Mỹ hà hơi tiếp sức.

Theo Reuters, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc thậm chí còn kết án: “Nước Mỹ chính là bên đã thúc đẩy quân sự hóa ở Biển Đông” và vẫn duy trì quan điểm ngang ngạnh là Trung Quốc có quyền triển khai khí tài trên Biển Đông./.

Theo Mỹ Loan/Tuổi Trẻ/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *