( kontumtv.vn ) – Phó phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ Marie Harf đã sử dụng những ngôn từ khá mạnh mẽ đối với vùng nhận diện này.

Mỹ không công nhận và đề nghị Trung Quốc hủy bỏ vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên biển Hoa Đông. Đó là tuyên bố của Phó phát ngôn Bộ Ngoại Giao Mỹ Marie Harf trong cuộc họp báo dành riêng cho các phóng viên nước ngoài vào chiều qua (4/12, giờ địa phương) tại Washington DC.

Tại cuộc họp báo diễn ra chỉ ít giờ sau cuộc gặp giữa Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden và các lãnh đạo cấp cao Trung Quốc tại Bắc Kinh, Phó phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ Marie Harf đã sử dụng những ngôn từ khá mạnh mẽ đối với vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông mà Trung Quốc vừa tuyên bố thành lập:

Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf
“Mỹ rất quan ngại việc Trung Quốc đơn phương tuyên bố thành lập vùng nhận dạng phòng không. Chúng tôi tin rằng đây là hành động có tính khiêu khích cao nhằm đơn phương thay đổi hiện trạng tại biển Hoa Đông, một khu vực rất nhạy cảm. Động thái này có thể gia tăng căng thẳng trong khu vực, có khả năng góp phần gây ra những tính toán sai lầm và sự cố tại vùng biển này. Vùng nhận dạng phòng không trên cần được hủy bỏ”.

Phó phát ngôn Marie Harf tái khẳng định, Mỹ không công nhận vùng ADIZ này và cho rằng hành động của Trung Quốc là đơn phương, thiếu sự phối hợp, và một số yêu cầu mà Bắc Kinh đưa ra liên quan tới ADIZ không phù hợp với quy chuẩn hàng không quốc tế.

Theo bà Harf, việc Trung Quốc tuyên bố áp dụng biện pháp phòng vệ khẩn cấp nếu máy bay nước ngoài không tuân thủ yêu cầu mà nước này đặt ra trong vùng nhận dạng phòng không trên có thể được hiểu là hành động khiêu khích.

Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh, Mỹ coi quan hệ đồng minh với Nhật Bản là một trụ cột trong bảo đảm ổn định tại khu vực và là một minh chứng rõ ràng về can dự của Washington tại châu Á-Thái Bình Dương.

Về chính sách đối ngoại của Nhà Trắng, bà Marie Harf cho biết, Mỹ đã đạt được nhiều tiến bộ trong nỗ lực ngăn chặn tham vọng hạt nhân của Iran, giải quyết vấn đề Syria, tăng cường an ninh tại Afghanistan và thúc đẩy tiến trình hoà bình giữa Israel và Palestine.

Bà Harf nêu rõ dù còn nhiều vấn đề tồn tại nhưng quan hệ giữa Mỹ với EU, Trung Quốc, Nga cũng như các khu vực khác vẫn tiến triển tốt đẹp do các bên đều có những lợi ích chung về an ninh, kinh tế.

Đối với Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nhận định kết thúc đàm phán trong năm nay là mục tiêu rất khó nhưng vẫn có khả năng thực hiện được. Bà cho biết, chiếm tới 40% kinh tế toàn cầu, TPP mang lại lợi ích rất lớn cho các quốc gia thành viên và các bên đang hết sức nỗ lực để hoàn tất hiệp định này trong thời gian sớm nhất có thể dù còn nhiều thách thức phía trước./.

Theo : Nhật Quỳnh-Huy Hoàng/VOV-Washington

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *