(kontumtv.vn) – Nhóm Nhà nước Hồi giáo tại Iraq và Syria, mạng lưới khủng bố al-Qeada tiếp tục là những mối đe dọa lớn đối với an ninh quốc gia của Mỹ.

Ngày 9/2, Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ James Clapper thay mặt cộng đồng tình báo Mỹ đã công bố bản đánh giá thường niên của các cơ quan tình báo về những mối đe dọa mà nước này đang phải đối mặt, trong đó đề cập vấn đề an ninh mạng, nguy cơ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thực hiện các vụ tấn công cũng như kế hoạch phát triển hạt nhân của Triều Tiên và Iran.

Trong bản báo cáo hàng năm về đánh giá các nguy cơ đối với nước Mỹ, ông James Clapper đã nhấn mạnh rằng, các tội phạm mạng và các cuộc tấn công mạng đang ngày càng gia tăng. Tội phạm mạng vẫn là mối nguy cơ ngày càng lớn đối với lĩnh vực tài chính của nước Mỹ. Các đối tượng phạm tội sử dụng mạng để trộm cắp, tống tiến và các hoạt động tội phạm khác.

Tại phiên điều trần này, ông James Clapper cũng nhấn mạnh rằng nhóm Nhà nước Hồi giáo tại Iraq và Syria, các tổ chức cực đoan có liên quan tới mạng lưới khủng bố al-Qeada tiếp tục là những mối đe dọa lớn đối với an ninh quốc gia của Mỹ. Ông khuyến cáo các chiến binh Hồi giáo cực đoan vẫn âm mưu tấn công các lợi ích của Mỹ ở nước ngoài cũng như trong lòng nước Mỹ và đây là một trong những mối đe dọa lớn nhất của nước này.

my cong bo danh gia ve cac moi de doa an ninh quoc gia hinh 0
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un (giữa) theo dõi vụ phóng tên lửa mang theo vệ tinh Kwangmyongsong-4 ngày 7/2. (Nguồn: YONHAP/ TTXVN)
 Về kế hoạch phát triển hạt nhân của Triều Tiên, Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ cho rằng, Triều Tiên đã mở rộng một cơ sở làm giàu urani và tái khởi động một lò phản ứng plutoni có khả năng tái chế nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng trong vòng vài tuần hoặc vài tháng. Theo quan chức này, Triều Tiên cũng đã tiến thêm những bước nhằm hướng tới việc sở hữu năng lực tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Tuyên bố này được đưa ra ít ngày sau khi Triều Tiên tiến hành vụ phóng tên lửa tầm xa mà nước này công bố nhằm đưa một vệ tinh vào quĩ đạo, song bị phương Tây nghi ngờ là một vụ thử tên lửa đạn đạo trá hình vi phạm các nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc./.

Hồng Nhung/VOV-Trung tâm TinTheo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *