(kontumtv.vn) – IS đã thiết lập bộ máy để “gây quỹ chiến tranh” cho chúng, trong đó bao gồm việc buôn bán nô lệ và khai thác tài nguyên thiên nhiên như dầu mỏ.

Theo Reuters, thông tin chi tiết về bộ máy này, bao gồm cả danh tính của một số chỉ huy của IS và những quy định pháp luật dưới dạng các điều lệ về tôn giáo mà chúng đưa ra đều được ghi rõ trong các tài liệu mà lực lượng đặc nhiệm Mỹ thu giữ trong cuộc đột kích hồi tháng 5 ở Syria nhằm tiêu diệt “trùm tài chính” của IS Abu Sayyaf.

my cong bo tai lieu mat ve "bo may gay quy chien tranh" cua is hinh 0
Phiến quân IS phô trương sức mạnh trên đường phố Raqqa, thủ phủ của chúng ở Syria. Ảnh Reuters

Một bộ máy tầng tầng lớp lớp

Các quan chức Mỹ ngày 28/12 cho biết, những tài liệu này đã giúp họ hiểu sâu hơn về tổ chức khủng bố vốn rất giỏi kiểm soát những vùng đất mà chúng chiếm được.

Theo họ, những tài liệu này đã “rọi ánh sáng” vào sự trỗi dậy của một tổ chức vốn chỉ là một nhóm phiến quân nhỏ bé nhưng nay đã sở hữu một bộ máy cực kỳ phức tạp và tinh vi để quản lý nguồn thu nhập của mình thông qua việc buôn lậu dầu mỏ, bán cổ vật và buôn nô lệ…

“Tài liệu này làm sáng tỏ mọi thứ bao gồm cơ cấu tổ chức, các chỉ huy và hội đồng của IS”, ông Brett McGurk, Đặc sứ của Tổng thống Mỹ Barack Obama về liên quân do Mỹ đứng đầu chống IS, chia sẻ.

Theo đó, một diwan (chức vụ tương đương với một Bộ trưởng) của IS sẽ chịu trách nhiệm về việc khai thác các nguồn tài nguyên, bao gồm dầu mỏ và các cổ vật. Trong khi một diwan khác lại phụ trách việc buôn bán nô lệ.

“IS đã sáng tạo ra một Nhà nước Hồi giáo phức tạp hơn rất nhiều so với bất kỳ một tổ chức Hồi giáo cực đoan nào khác. Chúng tạo ra một bộ máy chính quyền thực sự không chỉ để kiểm soát những thành phố lớn và các vùng lãnh thổ mà chúng chiếm được mà còn để phô trương hình ảnh của mình”, ông Aymenn al-Tamimi một nhà nghiên cứu tại tổ chức Diễn đàn Trung Đông nhận định.

Tài liệu này cũng cho thấy IS “cực kỳ tỷ mỉ và quan tâm tới các số liệu chính xác” trong việc quản lý số dầu mỏ và khí đốt mà chúng sở hữu dù việc này cũng không quá khó khăn để làm, ông Amos Hochstein quan chức phục trách năng lượng thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Cũng theo ông Hochstein, tài liệu này giúp liên quân có thể vạch ra những điểm “dễ bị tổn thương” của IS.

Theo đó, IS cũng không hoàn toàn miễn nhiễm với sự đố kị và thù địch các nhân trong chính các chỉ huy của chúng. Trong một bức thư viết ngày 21/11/2012, Diwan phụ trách các nguồn tài nguyên của IS nhấn mạnh Abu Sayyaf sẽ chịu trách nhiệm về việc xử lý các cổ vật.

“Lý do là anh ta hiểu rõ về lĩnh vực này trong khi Abu Jihad al-Tunisi chỉ là một tên ngốc và không thể đảm nhiệm được việc này”, bức thư nêu rõ.

Quá nhiều quy định mâu thuẫn nhau

Trong số rất nhiều tài liệu mà lực lượng đặc nhiệm Mỹ thu được có rất nhiều tài liệu về những quy định tôn giáo liên quan đến việc xử lý những vụ hiếp dâm hay cách hành xử với những nô lệ có con nhỏ…

Để khuyến khích các thanh niên Hồi giáo gia nhập, IS quy định rõ, con trai có quyền ăn cắp tiền của bố mình để trang trải việc tham gia Thánh chiến.

Ngoài ra, Ủy ban Nghiên cứu và đề ra Luật lệ Hồi giáo của IS cũng đã cấm việc buôn bán nội tạng người vì lo ngại rằng có thể các chiến binh của chúng cũng sẽ bị các nhóm cực đoan khác trả thù và bị chặt ra thành nhiều mảnh để buôn bán.

Trong khi đó, một tờ rơi có nhan đề: “Những Quy định về Tù nhân và Nô lệ” nêu rõ cách hành xử đối với những nô lệ là nữ mà chúng cho là “vô đạo”.

Tờ rơi này còn trích dẫn rất nhiều lời huấn dụ của Nhà Tiên tri Mohammad trong đó kêu gọi các chiến binh IS vừa phải đối xử tử tế nhưng không được nương tay với những kẻ mà chúng bắt được.

Theo đó, những phụ nữ bị bắt làm nô lệ sẽ không bị tách khỏi con mình. Trong khi đó, lại có quy định cho phép chiến binh IS được quan hệ tình dục với các nữ nô lệ.

Theo ông Tamimi, những quy định như thế này của IS chỉ để chúng chứng tỏ rằng, chúng là một nhà nước hợp pháp thực sự.

IS tuyên bố, những quy định của chúng không chỉ được áp dụng tại những nơi chúng chiếm đóng ở Iraq và Syria mà còn ở cả những nơi mà chúng ngang nhiên tuyên bố là lãnh thổ của mình ở châu Phi, bán đảo Sinai (Ai Cập) và Nam Á.

Thậm chí, IS còn quy định chi tiết về cách các chiến binh tương lai của chúng khai báo thông tin cá nhân, bao gồm tên, giới tính, phương tiện liên lạc- qua điện thoại, điện tín, Skype hay qua ứng dụng di động WhatsApp./.

Trần Khánh/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *