(kontumtv.vn) – Hai bên dự kiến sẽ vạch ra những mục tiêu dài hạn trong nỗ lực bình thường hóa quan hệ.

Ngày 21/1, phái đoàn cấp cao nhất của Mỹ tới Cuba trong gần 40 năm qua đã có mặt tại La Habana để thảo luận với giới chức nước chủ nhà về vấn đề nhập cư và khôi phục quan hệ ngoại giao giữa 2 nước. Đây là các cuộc đàm phán lịch sử về vấn đề nhập cư giữa Mỹ và Cuba.

Phái đoàn Mỹ và Cuba trong ngày làm việc đầu tiên tại La Habana (Ảnh chụp từ video, nguồn CNBC)

Phái đoàn của Mỹ do Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách khu vực Mỹ Latinh Roberta Jacobson dẫn đầu có 2 ngày làm việc tại Cuba, bắt đầu các vòng đàm phán mới sau nửa thế kỷ quan hệ song phương bị phong tỏa vì lệnh cấm vận của Mỹ.

Theo kế hoạch, trong ngày thảo luận đầu, 2 bên sẽ tập trung vào vấn đề nhập cư và ngay sau đó nội dung sẽ là khôi phục quan hệ ngoại giao giữa 2 nước.

Trong vấn đề nhập cư, phái đoàn Mỹ sẽ làm việc với phái đoàn Cuba do ông Josefina Vidal, phụ trách các vấn đề Bắc Mỹ của Bộ Ngoại giao Cuba dẫn đầu. Hai bên dự kiến sẽ vạch ra những mục tiêu dài hạn trong nỗ lực bình thường hóa quan hệ. Phía Cuba sẽ tìm kiếm sự chấp thuận của Mỹ trong việc dỡ bỏ các lệnh cấm vận kinh tế trong 53 năm qua.

Tuy nhiên, để thực hiện mong muốn khôi phục quan hệ với Cuba, chính phủ của Tổng thống Mỹ Obama phải cần đến sự đồng thuận của Quốc hội, nơi quyền quyết định cuối cùng thuộc về các nghị sĩ Cộng hòa đang kiểm soát cả 2 viện.

Sau 18 tháng đàm phán bí mật, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro ngày 17/12 vừa qua đã tuyên bố đạt được bước tiến lịch sử hướng tới bình thường hóa quan hệ song phương. Trong thông điệp liên bang đọc ngày 20/1, Tổng thống Mỹ đã khẳng định trước Quốc hội do đảng Cộng hòa toàn quyền kiểm soát rằng “Chúng ta sẽ kết thúc một chính sách đã tồn tại quá lâu và đã lỗi thời”./.

Hoàng Lê/VOV – Trung tâm Tin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *