VOV.VN – Chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tiếp tục ký thêm nhiều thỏa thuận hợp tác với Cuba ngay trước thời điểm ông Trump nhậm chức.

Chỉ trong mấy ngày qua, Mỹ và Cuba đã ký kết tổng cộng 18 thỏa thuận hợp tác song phương trong các lĩnh vực chống khủng bố, buôn bán ma túy, vũ khí, con người, động thực vật, rửa tiền và tội phạm mạng…. Trong đó văn bản mới nhất là thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực tìm kiếm và giải cứu trên không và trên biển tại eo biển Florida, Mỹ.

my cuba ky them 18 thoa thuan hop tac truoc khi ong trump nham chuc hinh 1
Ảnh minh họa: AP

 

Thỏa thuận do người phục trách Thương mại tại Đại sứ quán Mỹ ở Cuba Jeffrey DeLaurentis và Thứ trưởng Bộ Giao thông Cuba Marta Oramas ký kết trong ngày 18/1.

Theo người phục trách Thương mại tại Đại sứ quán Mỹ ở Cuba Jeffrey DeLaurentis, thỏa thuận song phương này có vai trò quan trọng và cần thiết trong hoạt động giải cứu và tìm kiếm trên bộ và trên không giữa hai nước trong bối cảnh các hoạt động thương mại và du lịch giữa hai nước đang tăng lên nhanh chóng, qua đó, góp phần cải thiện hơn nữa quan hệ Mỹ – Cuba.

Các văn bản này được coi là nền móng cho tiến trình bình thường hóa quan hệ song phương được khởi động từ ngày Tổng thống Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro đồng thời ra tuyên bố về tái thiết lập quan hệ chính thức vào ngày 17/12/2014.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump từng đe dọa chấm dứt nỗ lực “bắt tay” với Cuba của người tiền nhiệm Obama vốn bao gồm việc nới lỏng cấm vận về du lịch, thương mại và tài chính.

Giới quan sát cho rằng tương lai về sự “tan băng” trong quan hệ Mỹ – Cuba có vẻ rất bấp bênh dưới thời chính quyền mới của ông Trump. Ông Trump đe dọa sẽ đảo ngược quan hệ này. Cuba cũng tuyên bố không muốn bị các cường quốc nước ngoài sai khiến./.

Hồng Nhung/VOV-Trung tâm Tin
Theo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *