(kontumtv.vn) – Chính phủ tương lai của Mexico đã đạt được thỏa thuận với chính quyền Mỹ để người xin tị nạn có thể ở lại Mexico trong thời gian chờ xét duyệt hồ sơ.

Chính phủ tương lai của Mexico hôm qua (24/11) khẳng định đã đạt được thỏa thuận với chính quyền Mỹ để những người xin tị nạn có thể ở lại Mexico trong thời gian chờ đợi hồ sơ của mình được xem xét tại Mỹ. Đây có thể xem là một sự thay đổi quan trọng trong lập trường của nước này trong vấn đề nhập cư và là một thắng lợi quan trọng đối với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Phát biểu với tờ Bưu điện Washington, bà Olga Sanchez Cordero – Bộ trưởng Nội vụ trong chính phủ của Tổng thống đắc cử Manuel Lopez Obrador dự kiến sẽ nhậm chức vào ngày 1/12 tới cho biết, chính phủ mới đã đạt được thỏa thuận về chính sách “Ở lại Mexico”. Tuy nhiên, bà cũng nhấn mạnh, đây là một giải pháp tạm thời. Giải pháp trung và dài hạn đó là chấm dứt nhập cư trái phép.

my dat thoa thuan nhap cu voi chinh phu sap nham chuc cua mexico hinh 1
Số lượng người nhập cư từ Mexico vào Mỹ tăng mạnh. (Ảnh: AP)

Tờ Bưu điện Washington đồng thời cho biết, thỏa thuận vẫn chưa chính thức được ký và vẫn còn nhiều điểm cần phải đàm phán thêm. Khi được hỏi về vấn đề này, Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối đưa ra câu trả lời.

Một đoàn người nhập cư lên tới hàng nghìn người, chủ yếu là từ Honduras hôm qua đã bắt đầu tới biên giới Mỹ. Tổng thống Mỹ Donald Trump trước đó đã điều hàng nghìn binh sĩ tới khu vực biên giới với Mexico và cảnh báo đóng cửa hoàn toàn biên giới nếu tình hình trở nên tồi tệ hơn. Ông cũng ra sắc lệnh từ chối tự động các yêu cầu xin tị nạn của những người nhập cư trái phép vào Mỹ. Tuy nhiên, tòa án Mỹ tới nay vẫn bác bỏ biện pháp này.

Một thỏa thuận như thế với Mexico một khi được xác nhận sẽ là chiến thắng quan trọng đối với Tổng thống Donald Trump, vốn có lập trường khá mạnh mẽ đối với vấn đề nhập cư và coi đây là một trong những ưu tiên của mình trong nhiệm kỳ Tổng thống. Đây cũng có thể là một bước ngoặt trong quan hệ giữa hai quốc gia láng giềng.

Trên thực tế, quan hệ giữa Mỹ và Mexico đã trở nên căng thẳng dưới thời Tổng thống Donald Trump khi nhà lãnh đạo Mỹ cam kết xây dựng một bức tường chống nhập cư tại biên giới và yêu cầu Mexico phải trả tiền cho dự án này./.

 

Thu Hoài/VOV1
Theo AFP

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *