(kontumtv.vn) – Từ trước đến nay, Nga luôn cho rằng, các cuộc đàm phán cần có sự tham gia của Iran – một đồng minh thân cận của Chính phủ Syria.
Nhật báo Kommersant của Nga ngày 4/2 đưa tin, trong bối cảnh các cuộc đàm phán về vấn đề Syria tiếp tục rơi vào bế tắc, Mỹ đã đưa ra một đề xuất mang tính thỏa hiệp với Nga liên quan sự tham gia của Iran trong các vòng đàm phán.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry bắt tay người đồng cấp Nga Sergei Lavrov bên lề hội nghị an ninh Munich hôm 1/2 (Ảnh: Reuters)

Hội nghị quốc tế lần thứ hai về Syria, còn gọi là Hội nghị Geneva 2 kéo dài 10 ngày và đã kết thúc hôm 31/1 mà không đạt được một kết quả nào, từ vấn đề ngừng bắn, mở các hành lang nhân đạo cũng như việc thành lập một chính phủ chuyển tiếp.

Phía Nga luôn cho rằng, các cuộc đàm phán cần sự tham gia của Iran, vốn bị phe nổi dậy tại Syria phản đối, vì Iran là một đồng minh thân cận của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Nhật báo Kommersant dẫn nguồn tin ngoại giao Nga cho biết, phía Mỹ đã đưa ra một đề xuất mang tính thỏa hiệp, theo đó Iran cùng với Saudi Arabia và Thổ Nhĩ Kỳ – hai nước ủng hộ phe nổi dậy tại Syria sẽ tham gia các cuộc đàm phán riêng rẽ trong thời gian diễn ra vòng đàm phán mới của Hội nghị Geneva về vấn đề Syria.

Đề xuất này đã được Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thảo luận với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov bên lề hội nghị an ninh Munich vừa diễn ra tại Đức và phía Nga cũng đã tán thành đề xuất này.

Sự tham gia của Iran trong các cuộc đàm phán về vấn đề Syria là một trong những vấn đề gây chia rẽ nhất giữa các bên, khiến hội nghị Geneva 2 phải trì hoãn nhiều lần.

Trước khi diễn ra hội nghị này, mặc dù đã mời Iran tham dự, song Liên Hợp Quốc đã rút lại lời mời này do sự phản đối của Mỹ và phe đối lập tại Syria./.

Ngọc Khương/VOV – Trung tâm Tin
(theo AFP)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *