(kontumtv.vn) – Tư lệnh Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ cho rằng, sẽ rất “có giá trị” nếu Australia và các nước khác cùng tuần tra ở Biển Đông.

Reuters ngày 22/2 dẫn lời phó Đô Đốc Joseph Aucoin, Tư lệnh Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ kêu gọi Australia và các nước khác cùng với Mỹ tiến hành các hoạt động hải quân “vì tự do hàng hải” ở khu vực trong vòng 12 hải lý quanh các đảo tranh chấp ở Biển Đông.

my keu goi australia tham gia tuan tra o bien dong hinh 0
Tàu khu trục USS Curtis Wilbur. (Ảnh Daily Mail)

Phó Đô Đốc Joseph Aucoin trả lời các phóng viên cho rằng, sẽ là “có giá trị” nếu Australia và những quốc gia khác điều tàu để tiến hành các hoạt động tuần tra tương tự những gì tàu Mỹ đã làm ở Biển Đông.

Tư lệnh Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ nói: “Những gì chúng tôi đang cố gắng làm là để đảm bảo rằng, tất cả các nước, dù là nước lớn hay nước nhỏ đều có thể theo đuổi lợi ích của họ dựa trên luật biển và không bị đe dọa bởi những hành động gây hấn”.

Ông Aucoin cho biết, Mỹ sẽ không thay đổi những gì đang làm để đảm bảo những tuyến đường biển này vẫn mở.

Kể từ tháng 10/2015, Mỹ đã tiến hành các hoạt động tuần tra vì tự do hàng hải ở khu vực tranh chấp trên Biển Đông với hoạt động gần đây nhất là của tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường USS Curtis Wilbur.

Căng thẳng giữa Trung Quốc và các nước trong khu vực đã gia tăng sau khi có thông tin Trung Quốc bố trí tên lửa đất đối không HQ-9 trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull hồi tuần trước đã lên tiếng kêu gọi các bên liên quan ở Biển Đông  không thực hiện việc bồi lấp, thay đổi nguyên trạng và xây dựng các cơ sở quân sự ở vùng biển này./.

Hùng Cường/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *