(kontumtv.vn) – Mỹ kêu gọi cộng đồng quốc tế tiếp tục thực hiện các nghị quyết của Hội đồng bảo an cho tới khi Triều Tiên giải giáp hạt nhân.

Thông cáo báo chí của phát ngôn viên bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert ngày 22/9 đã kêu gọi nỗ lực quốc tế thực hiện các nghị quyết của Hội đồng bảo an về các hoạt động hàng hải trái phép của Triều Tiên.

Theo thông cáo báo chí, Mỹ hoan nghênh việc điều phối các nỗ lực quốc tế để thực hiện các nghị quyết của Hội đồng bảo an LHQ đối với các hoạt động hàng hải trái phép của Triều Tiên. Các nghị quyết này cấm các hoạt động giao dịch hàng hóa trên biển với các tàu của Triều Tiên. Mỹ hoan nghênh thông báo mới đây của Nhật Bản, Australia và New Zealand liên quan tới các hoạt động giám sát nhằm phát hiện các hoạt động hàng hải bị cấm của Triều Tiên, cụ thể là các giao dịch dầu tinh luyện với các tàu chở dầu của Triều Tiên tại khu vực biển Hoa Đông.

my keu goi cong dong quoc te gay suc eo buoc trieu tien tu bo hat nhan hinh 1
Triều Tiên cho nổ đường hầm số 2 tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri, tỉnh Bắc Hamgyong ngày 24/5. (Nguồn: YONHAP/ TTXVN)

Thông cáo báo chí cũng cho biết Mỹ và các nước liên quan bao gồm cả Canada, Pháp và Anh cùng chia sẻ thông tin và phối hợp nhằm đảm bảo các nghị quyết của Hội đồng bảo an được thực hiện đầy đủ và hiệu quả. Mỹ cũng đã điều máy bay và tàu của mình để giúp phát hiện và ngăn cản các hoạt động trái phép này.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Triều Tiên thường xuyên có các chiến thuật đánh lừa nhằm tránh các lệnh trừng phạt của LHQ. Do đó, Mỹ kêu gọi các thành viên LHQ cấm các cá nhân và tổ chức tham gia vào các hoạt động giao dịch dầu tinh luyện trên biển với Triều Tiên. Ngoài ra, Mỹ sẽ áp đặt trừng phạt đối với bất kỳ cá nhân, tổ chức hoặc tàu của bất cứ quốc gia nào hỗ trợ các hoạt động trái phép của Triều Tiên.

Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh Mỹ và các đối tác quốc tế tiếp tục cam kết hướng tới phi hạt nhân hóa Triều Tiên hoàn toàn và có thể xác nhận và việc thực thi đầy đủ các nghị quyết của Hội đồng bảo an liên quan tới Triều Tiên sẽ đóng góp quan trọng cho mục tiêu này. Do đó, Mỹ kêu gọi cộng đồng quốc tế tiếp tục thực hiện các nghị quyết của Hội đồng bảo an cho tới khi Triều Tiên giải giáp hạt nhân./.

PV/VOV-Washington

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *