(kontumtv.vn) – Cuộc gặp cấp cao giữa quan chức ngoại giao Mỹ và Trung Quốc trong tuần này ở Alaska chủ yếu nhằm mục đích tăng cường hiểu biết quan điểm của nhau, ít có kỳ vọng về cam kết mạnh mẽ từ Bắc Kinh, tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) ngày 17/3 dẫn lời quan chức Mỹ cho biết.

Chú thích ảnh
Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì (phải) và ông Antony Blinken, khi giữ chức Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ, tại cuộc gặp ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 8/10/2015. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngoại trưởng Antony Blinken và cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan sẽ thảo luận với hai đồng cấp người Trung Quốc là ông Dương Khiết Trì – Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Đối ngoại Trung ương và Ngoại trưởng Vương Nghị tại Anchorage, Alaska vào ngày 18/3. Đây là phiên tiếp xúc cấp cao trực tiếp đầu tiên giữa Mỹ và Trung Quốc kể từ thời điểm ông Joe Biden lên nắm quyền.

Tại cuộc họp báo theo hình thức điện đàm ngày 17/3, một quan chức ngoại giao cấp cao của Mỹ cho biết, thảo luận tại Anchorage về cơ bản là bước khởi động đầu tiên để Mỹ, Trung Quốc nắm được quan tâm, ý định và ưu tiên của nhau. Phía Mỹ không kỳ vọng cuộc gặp này có thể tạo ra một kết quả tức thời, cũng như một tuyên bố chung được đưa ra sau hội đàm.

Không kỳ vọng nhiều vào cam kết vững chắc mà Bắc Kinh có thể đưa ra tại cuộc họp cấp cao này, nhưng quan chức Mỹ cũng khẳng định Washington tới bàn thảo luận ở Alaska với “thế ngày một  mạnh” – ngầm đề cập việc chính quyền Joe Biden đạt bước tiến lớn trong cuộc chiến chống COVID-19 cũng như nhiều bước đi, nỗ lực làm sống lại quan hệ liên minh với nhiều đối tác trên toàn cầu gần đây.

Người này cho biết Mỹ sẽ thiết lập ra một số khu vực thảo luận riêng biệt mà ở đó Washington cho rằng Bắc Kinh cần phải có thay đổi trong hành xử. Nổi bật là hành vi “dọa dẫm kinh tế” nhằm vào các đồng minh của Mỹ như Australia, hay như vấn đề Hong Kong, Tân Cương, Đài Loan (Trung Quốc), tình hình ở Biển Đông.

Hoài Thanh/Báo Tin tức/TTXVN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *