(kontumtv.vn) – Mỹ sẽ không thừa nhận vùng kiểm soát mà Trung Quốc có thể đơn phương thiết lập trên Biển Đông.

Mỹ lại một lần nữa tỏ thái độ cương quyết trước ý đồ độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc khi tuyên bố sẽ bác bỏ bất kỳ vùng kiểm soát nào mà Bắc Kinh áp đặt tại khu vực biển trọng yếu này.

Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Work ngày 30/3 cho biết, Mỹ sẽ không thừa nhận vùng kiểm soát mà Trung Quốc có thể đơn phương thiết lập trên Biển Đông.

my khong thua nhan vung kiem soat tren bien dong cua trung quoc hinh 0
Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ

Theo ông Work, các vùng kiểm soát này không dựa trên luật pháp quốc tế và Mỹ sẽ tiếp tục đưa tàu thuyền và máy bay hoạt động tại bất cứ khu vực nào mà luật pháp quốc tế cho phép.

Giới chức Mỹ đang lo ngại phán quyết của Tòa trọng tài thường trực dự kiến được tuyên bố trong vài tuần tới về vụ kiện của Phillippines đối với Trung Quốc, sẽ khiến Bắc Kinh đẩy nhanh việc thành lập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên Biển Đông.

Thứ trưởng Quốc phòng Robert Work nhấn mạnh, Mỹ đã tuyên bố thẳng với Trung Quốc rằng vùng nhận dạng phòng không sẽ gây mất ổn định khu vực và tất cả các đòi hỏi chủ quyền trên Biển Đông phải được giải quyết thông qua thương lượng chứ không phải bằng vũ lực hay đe dọa.

Tuyên bố của Mỹ được đưa ra trong bối cảnh Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang chuẩn bị đến Mỹ tham dự Hội nghị thượng đỉnh hạt nhân diễn ra cuối tuần này và dự kiến sẽ có cuộc gặp song phương với Tổng thống Barack Obama.

Mỹ đã nhiều lần cáo buộc Trung Quốc gây gia tăng căng thẳng trên Biển Đông qua hàng loạt các động thái đơn phương như bồi đắp đảo nhân tạo, xây dựng cơ sở hạ tầng, triển khai tên lửa…

Washington cũng đã bác bỏ vùng nhận dạng phòng không mà Trung Quốc đơn phương tuyên bố tại biển Hoa Đông vào cuối năm 2013./.

Nhật Quỳnh – Vũ Hợp/VOV-Washington

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *