(kontumtv.vn) – Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, Mỹ ngày 5/8 đã thúc giục tân Tổng thống Iran Ebrahim Raisi trở lại bàn đàm phán để cả hai bên tái tuân thủ thỏa thuận hạt nhân ký‎ năm 2015 (mang tên Kế hoạch Hành động chung toàn diện – JCPOA), đồng thời cảnh báo cơ hội ngoại giao sẽ không tồn tại mãi.

Chú thích ảnh
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu với các phóng viên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho hay “thông điệp của chúng tôi gửi Tổng thống Raisi cũng là thông điệp từng được gửi cho những người tiền nhiệm của ông. Mỹ sẽ bảo vệ và thúc đẩy lợi ích an ninh quốc gia của mình và đối tác. Chúng tôi hy vọng Iran nắm lấy cơ hội hiện nay để thúc đẩy các giải pháp ngoại giao”.

Ông Price còn nói thêm “chúng tôi thúc giục Iran sớm trở lại đàm phán để có thể kết thúc công việc. Tiến trình này không thể kéo dài vô thời hạn”.

Lời kêu gọi của Mỹ được đưa ra sau khi ông Raisi ngày 5/8 chính thức tuyên thệ nhậm chức Tổng thống trước Quốc hội nước này, trong bối cảnh vòng đàm phán thứ 6 nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran đã kết thúc từ ngày 20/6 nhưng Tehran và Washington chưa ấn định thời gian tiến hành vòng đàm phán tiếp theo.

Chú thích ảnh
Tổng thống đắc cử Iran Ebrahim Raisi tại cuộc họp báo ở Tehran. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu tại lễ nhậm chức, Tổng thống Raisi đã tuyên bố Tehran ủng hộ bất cứ động thái ngoại giao nào nhằm dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của Mỹ, nhưng không cúi đầu trước áp lực. Theo Tổng thống Raisi, “các lệnh trừng phạt chống nhà nước Iran phải được dỡ bỏ. Chính sách gây áp lực và trừng phạt không làm người dân Iran lùi bước từ bỏ quyền hợp pháp của mình”.

Quang Minh (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *