(kontumtv.vn) – Những cuộc biểu tình mang tính đối đầu bạo lực lại vừa bùng phát tại bang North Carolina của Mỹ sau vụ việc cảnh sát bắn chết một người da màu.

Vụ việc một lần nữa làm chao đảo nước Mỹ, đặc biệt trong bối cảnh, nỗi lo khủng bố vẫn đang hiệu hữu. Biểu tình bạo lực lại bùng phát cho thấy vẫn đang tồn tại những mâu thuẫn dai dẳng và âm ỉ về phân biệt sắc tộc tại Mỹ.

my lai chao dao sau vu canh sat da trang ban chet nguoi da mau hinh 0
Người biểu tình đụng độ cảnh sát Mỹ tại Charlotte. Ảnh: Reuters

Lần này nạn nhân là một người đàn ông có vũ trang được xác định là Keith Lamont Scott, người Mỹ gốc Phi bị cảnh sát bắn chết chiều 20/9 trong khi đang truy tìm một đối tượng khác.

Theo cảnh sát, đối tượng Scott đã bước ra khỏi ôtô với một khẩu súng và có biểu hiện đe dọa, buộc viên cảnh sát Brentley Vinson phải bắn hạ. Cảnh sát Vinson cũng là người da màu và hiện đang bị thẩm vấn phục vụ công tác điều tra.

Sở Cảnh sát thành phố Charlotte cho biết, sau vụ việc đó, làn sóng biểu tình đã bùng phát thành bạo lực khi rất nhiều đối tượng quá khích đập phá cửa hàng, xe cảnh sát, ném pháo sáng, gạch đá vào cảnh sát, buộc lực lượng chức năng phải sử dụng vòi rồng, súng bắn đạn cao su và hơi cay để giải tán đám đông quá kích.

Tại nhiều nơi khác, người biểu tình đã tuần hành gần khu chung cư tại thành phố Charlotte, nơi vụ bắn chết xảy ra, mang theo nhiều băngrôn với dòng chữ “Tính mạng người da màu quan trọng,” “Hãy ngừng bắn chúng tôi” và hô khẩu hiệu “Không có sự công bằng thì không có hòa bình.”

Trước đó, làn sóng giận dữ dâng cao sau khi phía cảnh sát ở thành phố Tulsa, bang Oklahoma, công bố đoạn băng hình cho thấy một người đàn ông da màu bị cảnh sát bắn chết trong tình trạng không hề mang vũ khí ngày 16/9. Đã có ít nhất 16 cảnh sát và dân thương bị thương trong các cuộc đụng độ.

Trong bối cảnh các cuộc biểu tình thành bạo lực bước sang đêm thứ hai và khả năng sẽ diễn biến phức tạp, Thống đốc bang North Carolina đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn thành phố Charlotte.

Theo đó, hàng nghìn binh sỹ thuộc Lực lượng Vệ binh quốc gia và đội tuần tra Quốc lộ được triển khai thêm hỗ trợ lực lượng thực thi pháp luật địa phương trấn áp bạo lực.

Thị trưởng thành phố Jennifer Roberts lên tiếng kêu gọi người dân hết sức bình tĩnh và khẳng định sẽ tiến hành một cuộc điều tra minh bạch.

Từ Washington, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chỉ Thị trưởng hai thành phố Charlotte và Tulsa có những biện pháp xử lý hết sức bình tĩnh và thỏa đáng để kiềm chế sự giận dữ của người biểu tình. Chính quyền liên bang Mỹ đồng thời cam kết sẽ cung cấp hỗ trợ kịp thời khi cần thiết.

Phát biểu tại một sự kiện vận động tranh cử tại thành phố Orlando, bang Florida, ứng viên Tổng thống Đảng Dân chủ Hillary Clinton nói rằng tình trạng hỗn loạn tại North Carolina là không thể dung thứ và rất đáng lo ngại.

“Rõ ràng, vẫn còn nhiều điều chúng ta không biết về những gì đã xảy ra ở hai vụ việc tại Philadelphia và Charlotte nhưng lại có thêm hai cái tên khác được thêm vào danh sách người Mỹ gốc Phi bị thiệt mạng trong các cuộc đụng độ với cảnh sát và 12 cảnh sát bị thương sau cái chết của công dân Keith Lamont Scott. Điều này là không thể chấp nhận được”, bà Clinton nói.

Giới quan sát nhận định, làn sóng phản đối cảnh sát xảy sau một loạt hành động sử dụng vũ lực thời gian qua bị cho là quá mức cần thiết của cảnh sát nhằm vào những người da màu.

Theo kết quả cuộc thăm dò dư luận do Viện nghiên cứu Gallup công bố cuối tháng 8 vừa qua cho thấy, 50% người Mỹ gốc Phi Mỹ đều có chung quan điểm rằng, có sự đối xử bất công với người da màu trong các tình huống liên quan tới cảnh sát./.

Mai Liên/VOV-Trung tâm Tin
Tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *