(kontumtv.vn) – Đây là phản ứng đầu tiên của Mỹ trước việc chính quyền tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) ban hành lệnh cấm đánh bắt cá trên Biển Đông.

Tuyên bố được đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra tại buổi họp báo hàng ngày vào sáng 10/1 (theo giờ Hà Nội).

Trả lời câu hỏi của phóng viên, đề nghị cho biết phản ứng của Mỹ trước hành động đơn phương của phía Trung Quốc, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki nhấn mạnh:

“Việc thông qua những giới hạn như vậy đối với hoạt động đánh bắt cá của các nước khác tại những khu vực tranh chấp trên Biển Đông là hành động khiêu khích và nguy hiểm tiềm tàng. Những quy định đó dường như được áp dụng trong phạm vi vùng biển mà Trung Quốc gọi là đường chín đoạn. Trung Quốc đã không đưa ra bất kỳ giải thích hoặc cơ sở nào theo luật pháp quốc tế cho những yêu sách hàng hải mở rộng đó.”

Bức ảnh trên cho thấy hai chiếc tàu khảo sát Trung Quốc ở giữa bãi cạn Scarborough, vùng biển tranh chấp giữa Philipines và Trung Quốc, cách khoảng 124 hải lý ngoài khơi đảo Luzon (Ảnh: Reuters)

Bà Jen Psaki đồng thời khẳng định, lập trường lâu nay của Mỹ là tất cả các bên có liên quan cần tránh bất kỳ hành động đơn phương nào làm gia tăng căng thẳng và hủy hoại những triển vọng về một giải pháp ngoại giao hoặc giải pháp hòa bình khác cho những khác biệt.

Theo Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc được chính quyền tỉnh Hải Nam ban hành ngày 29/11/2013 và có hiệu lực từ ngày 1/1/2014, tàu cá nước ngoài phải xin phép trước khi đánh bắt hay dò tìm trong khu vực rộng tới 2 triệu cây số vuông, chiếm hai phần ba diện tích Biển Đông.

Những tàu vi phạm các quy định đánh bắt cá sẽ bị buộc phải rời khỏi khu vực, số cá đánh bắt sẽ bị tịch thu và phải đối mặt với khoản tiền phạt lên đến 500.000 Nhân dân tệ (khoảng 83.000 USD). Trong một số trường hợp, tàu đánh cá nước ngoài còn có thể bị tịch thu và thủy thủ đoàn bị truy tố theo luật pháp Trung Quốc.
Quy định này được tỉnh Hải Nam công bố ngày 3/12/2013 trên phương tiện truyền thông nhà nước, như một phần của chính sách thực thi Luật thủy sản của Trung Quốc./.

Theo : Huy Hoàng/VOV- Washington

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *