(kontumtv.vn) – Đó là phát ngôn của Phó Tổng thống Mỹ trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 4/12 tại Bắc Kinh.

Trong chuyến thăm Trung Quốc ngày 4/12 tại Bắc Kinh, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Tại hội đàm Phó Tổng thống Joe Biden đã tỏ ý “lo ngại sâu sắc” về việc thiết lập Khu vực nhận diện phòng không mà ngày 23/11 vừa qua Trung Quốc tuyên bố.

Đây là thông tin được một quan chức Chính phủ cao cấp Mỹ tiết lộ.

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (Ảnh: BBC)

Cũng theo quan chức này, Phó Tổng thống Joe Biden cũng thẳng thừng không thừa nhận Khu vực nhận diện phòng không mà Trung Quốc tuyên bố. Tuy nhiên, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tuyên bố rằng Trung Quốc vẫn bảo vệ lập trường của mình và tiếp tục những “hoạt động cần thiết” tại Khu vực nhận diện phòng không.

Tuy có những lập trường khác nhau nhưng trong cuộc hội đàm này không có những phát ngôn gây căng thẳng. Chủ tịch Tập Cận Bình gọi Phó Tổng thống Mỹ là “người bạn cũ” và nhấn mạnh rằng hai bên đã có những nỗ lực lớn trong việc tăng cường hợp tác song phương và đa phương góp phần vào ổn định, hòa bình khu vực và thế giới.

Hai bên cũng đã thống nhất những vấn đề liên quan tới cuộc gặp cấp cao giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Barack Obama dự định sẽ diễn ra vào mùa hè năm tới.

Phó Tổng thống Joe Biden khẳng định cuộc gặp cấp cao giữa 2 nguyên thủ thể hiện sự cam kết giữa hai nước về tăng cường quan hệ hợp tác và sẽ mang lại những cơ hội mới trong việc phát triển quan hệ đó.

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng trao đổi về các vấn đề hai bên cùng quan tâm như vấn đề hạt nhân Iran và hòa bình trên bán đảo Triều Tiên./.

Bùi Hùng/VOV online
Theo Keizai Shimbun

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *