(kontumtv.vn) – Tân Tư lệnh Bộ chỉ huy Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương khẳng định cam kết tăng cường quan hệ với các đồng minh và đối tác trên toàn cầu, góp phần ngăn chặn xung đột giữa các cường quốc.
My muon ngan chan xung dot giua cac nuoc o An Do Duong-Thai Binh Duong hinh anh 1
Tân Tư lệnh Indo-Pacom John Aquilino. (Ảnh: Reuters)

Ngày 30/4, tân Tư lệnh Bộ chỉ huy Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (Indo-Pacom) của quân đội Mỹ, Đô đốc John Aquilino đã cam kết duy trì một khu vực “tự do và rộng mở”, đồng thời đưa ra sự răn đe cần thiết để ngăn chặn “xung đột giữa các cường quốc.”

Trong buổi lễ tiếp nhận chức vụ mới thay thế người tiền nhiệm là Đô đốc Philip Davidson, ông Aquilino cho rằng trật tự quốc tế dựa trên quy tắc là nền tảng để khu vực thịnh vượng và phát triển, đồng thời nhấn mạnh môi trường Mỹ và đồng minh tạo ra trong nhiều thập kỷ “đang bị thách thức.”

Ông Aquilino khẳng định cam kết tăng cường quan hệ với các đồng minh và đối tác trên toàn cầu, góp phần ngăn chặn xung đột giữa các cường quốc.

Trước khi tiếp quản vị trí Tư lệnh Indo-Pacom, ông Aquilino từng là người đứng đầu Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ kể từ tháng 5/2018. Truyền thông Mỹ nhận định ông Aquilino sẽ lãnh đạo Indo-Pacom vào thời điểm khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương đang trở thành địa bàn ưu tiên của quân đội Mỹ.

Indo-Pacom gần đây đã đề xuất Quốc hội Mỹ cung cấp cho “Sáng kiến răn đe Thái Bình Dương” (PDI) khoảng 4,7 tỷ USD trong năm tài chính 2022 và khoảng 27 tỷ USD đến năm tài chính 2027 để tài trợ cho các hạng mục như triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis Ashore ở Guam, nâng cấp các phạm vi huấn luyện và mở rộng chiến trường./.

Lan Phương (TTXVN/ Vietnam+)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *