(kontumtv.vn) – Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng Trung Âu đã bị người Mỹ lãng quên khá lâu và quan điểm này cần phải được thay đổi.

Ngày 11/2 tại thủ đô Budapest của Hungary, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định Mỹ muốn tăng cường mối quan hệ với các nước Trung Âu, trong đó có Hungary, nhằm tạo thế cạnh tranh đối trọng với Nga và Trung Quốc trong khu vực.

my muon tang cuong quan he ngoai giao voi trung au hinh 1
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: Japan Times

Phát biểu tại cuộc họp báo chung với người đồng cấp Hungary Peter Szijjarto sau hội đàm, Ngoại trưởng Pompeo nói rằng Trung Âu đã bị người Mỹ lãng quên khá lâu và quan điểm này cần phải được thay đổi.

Nước Mỹ đã không có mặt tại Trung Âu trong một thời gian khá dài và để khu vực này rơi vào tay các đối thủ của Mỹ. Điều này là không thể chấp nhận được. Hôm nay chúng tôi khẳng định lại quyết tâm của Mỹ muốn tạo thế cạnh tranh có tầm ảnh hưởng tích cực trong khu vực.

Ám chỉ Nga và Trung Quốc như là hai đối thủ chính của Mỹ tại Trung Âu, ông Pompeo cho rằng cả hai đối thủ trên đều không mang lại lợi ích cho Trung Âu nếu hợp tác. Ngược lại, ông nói rằng Mỹ rất muốn quay trở lại Trung Âu, tăng cường quan hệ hợp tác chiến lược với khu vực này thông qua một nền ngoại giao được khôi phục, đồng thời thẳng thắn thảo luận những vấn đề các bên còn có quan điểm bất đồng nhằm mang lại lợi ích thiết thực nhất cho các đồng minh.

Ngoại trưởng Pompeo hoan nghênh việc ký một thỏa thuận hợp tác quốc phòng giữa Mỹ và Hungary trong chuyến thăm tới Budapest, trong đó có việc Hungary mua thiết bị quân sự của Mỹ để hiện đại hóa lực lượng quân đội nước này.

Hungary là chặng dừng chân đầu tiên của ngoại trưởng Mỹ trong chuyến công du lần đầu tiên của ông tới 3 nước Trung Âu, trong đó có Ba Lan và Slovakia. Mục tiêu của chuyến công du là tìm kiếm và thiết lập lại mối quan hệ hợp tác với các nước trong khu vực nhằm tạo thế cân bằng với Nga và Trung Quốc khi sức ảnh hưởng của họ ngày một lớn mạnh trong khu vực./.

Hữu Bình/VOV-Praha

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *